หน่วยคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Drug Information Center
A+   A-    TOP

ตอบปัญหาเรื่องยาโดยเภสัชกรหน่วยคลังข้อมูลยา



ยา TA lotion เป็นยาสเตียรอยด์หรือไม่ คือมีอาการหนังศรีษะหลุดลอก ไปหาหมอครั้งแรกได้ยา Topicorte ครั้งที่ 2 ได้ยา TA Lotion ถามว่า ข้อ1. ใช้ยา topicorte ทาแล้วผ่านไป 7 วันหนังหัวมีอาการตุ่มเล็กๆเหมือนสิวขึ้นระยะแรกสีแดง ระยะต่อมาตุ่มเริ่มเล็กลงแต่คัน ถามว่าเป็นอาการข้างเคียงของยาใช่หรือไม่ ข้อ2. เลยไปหาหมอ หมอบอกว่าเปลี่ยนยาดีกว่าเป็น TA Lotion เป็นยาน้ำใสๆหยดแต้มศรีษะ ถามว่าแล้วยาที่ว่านี้สรรพคุณแก้อะไร และจัดเป็นยาสเตียรอยหรือไม่ 3. Ta lotion และ Ta milky cream ซึ่งตัวหลังมีลักษณะเป็นครีมน้ำนม ยา2 ตัวนี้ สรรพคุณเหมือนกันไหม เพราะเหมือนหมอจะให้ยาตัวหลังนี้ในงวดหน้าหาก ยา TA ที่เป็นยาน้ำทาแล้วมีอาการไม่พึงประสงค์


รหัสคำถาม: 1317 ถามโดย: จินนี่ (บุคคลทั่วไป) เมื่อ: 05/08/2008-08:45:47 -- อ่านแล้ว 8032 คร้ัง


คำตอบจากเภสัชกร คลังข้อมูลยา

Topicorte คือยา desoxymethasone ส่วน TA คือยา triamcinolone acetonide ยาทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นยากลุ่มสเตียร์รอยชนิดใช้ภายนอก ซึ่งการให้ยากลุ่มนี้สำหรับรักษาบริเวณที่เป็นผื่นหรือหนังศีรษะหลุดลอก ควรใช้ยาฤทธิ์อ่อนถึงปานกลาง เนื่องจากโรคนี้เป็นเรื้อรัง สาเหตุไม่ชัดเจน เป้าหมายของการรักษาคือต้องควบคุมไม่ให้อาการกำเริบจนกระทบคุณภาพชีวิต ซึ่งยาสเตียร์รอยที่มีฤทธิ์อ่อนถึงปานกลางจะสามารถควบคุมโรคได้ดี การใช้ยาที่มีฤทธิ์รุนแรงเกินไป อาจเกิดอาการข้างเคียงได้เช่น ผิวหนังแตกหรือฝ่อบางลง เกิดหัวฝีเล็กๆเป็นต้น สำหรับยา Triamcinolone acetonide ชนิด ครีม หรือโลชั่น ที่มีความเข้มข้น 0.02 % หรือ0.1% จะมีฤทธิ์อ่อนกว่า desoxymethasone ค่ะ

อ้างอิงจาก:
วารสารเวชปฏิบัติการใช้ยา ปีที่ 24 ฉบับที่ 6 มิถุนายน 2551

ดาวน์โหลด:
ดูหรือสั่งพิมพ์ในรูปแบบ PDF (105 KB.)



ดูคำถามทั้งหมด



DIC QRCODE
©2013 www.pharmacy.mahidol.ac.th
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล



  users online Page Ranking Tool website monitoring service