หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา TA lotion เป็นยาสเตียรอยด์หรือไม่ คือมีอาการหนังศรีษะหลุดลอก ไปหาหมอครั้งแรกได้ยา Topicorte ครั้งที่ 2 ได้ยา TA Lotion ถามว่า ข้อ1. ใช้ยา topicorte ทาแล้วผ่านไป 7 วันหนังหัวมีอาการตุ่มเล็กๆเหมือนสิวขึ้นระยะแรกสีแดง ระยะต่อมาตุ่มเริ่มเล็กลงแต่คัน ถามว่าเป็นอาการข้างเคียงของยาใช่หรือไม่ ข้อ2. เลยไปหาหมอ หมอบอกว่าเปลี่ยนยาดีกว่าเป็น TA Lotion เป็นยาน้ำใสๆหยดแต้มศรีษะ ถามว่าแล้วยาที่ว่านี้สรรพคุณแก้อะไร และจัดเป็นยาสเตียรอยหรือไม่ 3. Ta lotion และ Ta milky cream ซึ่งตัวหลังมีลักษณะเป็นครีมน้ำนม ยา2 ตัวนี้ สรรพคุณเหมือนกันไหม เพราะเหมือนหมอจะให้ยาตัวหลังนี้ในงวดหน้าหาก ยา TA ที่เป็นยาน้ำทาแล้วมีอาการไม่พึงประสงค์

ถามโดย จินนี่ เผยแพร่ตั้งแต่ 05/08/2008-08:45:47 -- 118,734 views
 

คำตอบ

Topicorte คือยา desoxymethasone ส่วน TA คือยา triamcinolone acetonide ยาทั้ง 2 ชนิดนี้เป็นยากลุ่มสเตียร์รอยชนิดใช้ภายนอก ซึ่งการให้ยากลุ่มนี้สำหรับรักษาบริเวณที่เป็นผื่นหรือหนังศีรษะหลุดลอก ควรใช้ยาฤทธิ์อ่อนถึงปานกลาง เนื่องจากโรคนี้เป็นเรื้อรัง สาเหตุไม่ชัดเจน เป้าหมายของการรักษาคือต้องควบคุมไม่ให้อาการกำเริบจนกระทบคุณภาพชีวิต ซึ่งยาสเตียร์รอยที่มีฤทธิ์อ่อนถึงปานกลางจะสามารถควบคุมโรคได้ดี การใช้ยาที่มีฤทธิ์รุนแรงเกินไป อาจเกิดอาการข้างเคียงได้เช่น ผิวหนังแตกหรือฝ่อบางลง เกิดหัวฝีเล็กๆเป็นต้น สำหรับยา Triamcinolone acetonide ชนิด ครีม หรือโลชั่น ที่มีความเข้มข้น 0.02 % หรือ0.1% จะมีฤทธิ์อ่อนกว่า desoxymethasone ค่ะ

Reference:
วารสารเวชปฏิบัติการใช้ยา ปีที่ 24 ฉบับที่ 6 มิถุนายน 2551

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้