หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

E.Kcl/Kayexalate กับการถ่าย การกิน E.Kcl และ การกิน Kayexalateจะมีผลข้างเคียงทำให้ถ่ายเป็นปกติอยู่แล้วใช่ไหมค่ะ ถ้าหากกินยาดังกล่าวแล้วไม่ถ่าย จะแก้ปัญหาระดับโพแทสเซี่ยมได้ไหมค่ะ ทำไมผู้ป่วยที่กิน E.kclเพื่อเพิ่มระดับโพเทสเซี่ยมถึงถ่าย ถ่าย แล้วจะไม่lose K หรือค่ะ

ถามโดย จิรภัทร์ เผยแพร่ตั้งแต่ 16/09/2008-17:54:57 -- 52,999 views
 

คำตอบ

อาการข้างเคียงที่เกิดจากการได้รับ E.KCl ในระบบทางเดินอาหารได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย เนื่องจาก K ทำให้เกิดการบีบรัดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ กล้ามเนื้อเรียบ กล้ามเนื้อลาย จึงอาจส่งผลกระตุ้นการทำงานของระบบทางเดินอาหารในผู้ป่วยบางคน สำหรับข้อซักถามเรื่องการสูญเสีย K ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการท้องเสียนั้น เนื่องจาก K ถูกดูดซึมได้อย่างรวดเร็วในทางเดินอาหาร และผ่านเข้าไปในเซลล์ทันที และนอกจากนี้แม้จะมีการขับ K ออกทางปัสสาวะ ผิวหนัง และอุจจาระ แต่ร่างกายจะมีการดูดซึมกลับที่บริเวณลำไส้ได้ ดังนั้นอาการท้องเสียที่อาจพบได้อาจไม่ส่งผลต่อระดับ K มากนัก สำหรับอาการข้างเคียงที่พบได้จากการใช้ Kayexalate ต่อระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ ท้องอืด ท้องผูก เนื่องจากกลไกการออกฤทธิ์ของยาจะป้องกันการดูดซึมของ K โดยตัวยาซึ่งประกอบด้วย Na จะเกิดการแลกเปลี่ยนกับ K ในทางเดินอาหารแล้วขับออกทางอุจจาระ สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการท้องผูก ต้องทำการรักษาตามอาการ (supportive treatment) แต่ควรหลีกเลี่ยงยาระบายที่มีส่วนประกอบของแมกนีเซียมไฮดรอกไซด์หรืออลูมิเนียมคาร์บอเนต เนื่องจากเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา

Reference:
Drug information handbook 2002-2003

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้