หน่วยคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Drug Information Center
A+   A-    TOP
โปรดสละเวลา 1 นาที ในการตอบแบบสอบถามจากเรา
เพื่อพัฒนาเว็บไซต์และบริการให้ดียิ่งขึ้น

ตอบแบบสอบถาม


ตอบปัญหาเรื่องยาโดยเภสัชกรหน่วยคลังข้อมูลยา



E.Kcl/Kayexalate กับการถ่าย การกิน E.Kcl และ การกิน Kayexalateจะมีผลข้างเคียงทำให้ถ่ายเป็นปกติอยู่แล้วใช่ไหมค่ะ ถ้าหากกินยาดังกล่าวแล้วไม่ถ่าย จะแก้ปัญหาระดับโพแทสเซี่ยมได้ไหมค่ะ ทำไมผู้ป่วยที่กิน E.kclเพื่อเพิ่มระดับโพเทสเซี่ยมถึงถ่าย ถ่าย แล้วจะไม่lose K หรือค่ะ


รหัสคำถาม: 1342 ถามโดย: จิรภัทร์ (พยาบาล) เมื่อ: 16/09/2008-17:54:57 -- อ่านแล้ว 4996 คร้ัง


คำตอบจากเภสัชกร คลังข้อมูลยา

อาการข้างเคียงที่เกิดจากการได้รับ E.KCl ในระบบทางเดินอาหารได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย

เนื่องจาก K ทำให้เกิดการบีบรัดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ กล้ามเนื้อเรียบ กล้ามเนื้อลาย จึงอาจส่งผลกระตุ้นการทำงานของระบบทางเดินอาหารในผู้ป่วยบางคน

สำหรับข้อซักถามเรื่องการสูญเสีย K ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการท้องเสียนั้น เนื่องจาก K ถูกดูดซึมได้อย่างรวดเร็วในทางเดินอาหาร และผ่านเข้าไปในเซลล์ทันที และนอกจากนี้แม้จะมีการขับ K ออกทางปัสสาวะ ผิวหนัง และอุจจาระ แต่ร่างกายจะมีการดูดซึมกลับที่บริเวณลำไส้ได้ ดังนั้นอาการท้องเสียที่อาจพบได้อาจไม่ส่งผลต่อระดับ K มากนัก

สำหรับอาการข้างเคียงที่พบได้จากการใช้ Kayexalate ต่อระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ ท้องอืด ท้องผูก เนื่องจากกลไกการออกฤทธิ์ของยาจะป้องกันการดูดซึมของ K โดยตัวยาซึ่งประกอบด้วย Na จะเกิดการแลกเปลี่ยนกับ K ในทางเดินอาหารแล้วขับออกทางอุจจาระ

สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการท้องผูก ต้องทำการรักษาตามอาการ (supportive treatment) แต่ควรหลีกเลี่ยงยาระบายที่มีส่วนประกอบของแมกนีเซียมไฮดรอกไซด์หรืออลูมิเนียมคาร์บอเนต เนื่องจากเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา

อ้างอิงจาก:
Drug information handbook 2002-2003

ดาวน์โหลด:
ดูหรือสั่งพิมพ์ในรูปแบบ PDF (105 KB.)



ดูคำถามทั้งหมด



DIC QRCODE
©2013 www.pharmacy.mahidol.ac.th
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล



  users online Page Ranking Tool website monitoring service