หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รบกวนถามเรื่องยาลดน้ำหนักลิโซ่ครับ พอดีแฟนจะทาน เขาก็ว่าเป็นยาสมุนไพรแต่เราก็กังวลนะครับว่ามันอันตรายใหครับ มันมีส่วนประกอบดังนี้นะครับส่วนประกอบสำคัญ -สารสกัดจากสมุนไพรไดไดหัว,อบเชย,เคนไดร์,ใบ Mulberry -สารสกัดจากผลโกล่า,ยางกัว,อัลฟาฟ่า,ฮอค์ธอร์น -สารสกัดจากรากแปะตุ๊ก,ใบบัว,รากแอสทรากาลัส -สารสกัดจากใบด็อกเบน,รากไวน์คัดชู,การ์ดีเนีย,เฟอร์ร ิลลา,ฟรุ๊ตเซนต์ แค่ตามที่เขาเขียนไว้นะครับ ส่วนอื่นไม่รู้ แล้วก็ไม่มี อย ด้วยครับ รบกวนสอบถามด้วยครับ

ถามโดย แมน เผยแพร่ตั้งแต่ 16/09/2009-09:53:12 -- 4,162 views
 

คำตอบ

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอดภัยหรือไม่ แม้ว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารส่วนใหญ่จะได้มาจากธรรมชาติ แต่อาจทำให้เกิดการแพ้ หรือมีผลข้างเคียงจากการรับประทานได้ ซึ่งกรณีที่มีผลข้างเคียงจะต้องมีคำเตือนระบุไว้ที่ฉลาก เช่น กรณีคำเตือนสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดน้ำมันปลา คือ ห้ามใช้ในผู้แพ้ปลาทะเลหรือน้ำมันปลา และควรระวังในผู้ที่เลือดแข็งตัวช้า หรือผู้ที่ใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดหรือแอสไพริน นอกจากนี้ก็อาจเกิดเกิดจากความไม่ปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน เช่น การปนเปื้อนของโลหะหนัก เป็นต้น การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทุกยี่ห้อจะต้องผ่านการพิจารณาว่าปลอดภัยเพียงพอต่อการบริโภคจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาก่อนจึงจะจำหน่ายได้ หากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ท่านจะซื้อมาบริโภคไม่มีเลข อย. กำกับที่ฉลากก็ควรสงสัยไว้ก่อนว่าอาจไม่ปลอดภัย แต่อย่างไรก็ดีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่จัดเป็นยา การพิจารณาอนุญาตจึงไม่มีการพิสูจน์สรรพคุณใดๆ ทั้งสิ้น หากมีการกล่าวอ้างถึงสรรพคุณใดๆ เช่น สามารถบำบัดรักษาโรค หรือลดความอ้วนได้ ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย คุณแมนสามารถตรวจสอบข้อมูลการขออนุญาตของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้ที่ เว็บไซต์ด้านล่างนี้ http://wwwapp1.fda.moph.go.th/consumer/conframe.asp หรือ โทรศัพท์ไปที่สายด่วย อย. เบอร์ 1556 ได้ครับ

Reference:
1. กองควบคุมอาหาร(สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา). การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร [Online]. 2008 Jan 2 [cited 2009 Oct 5]; Available from: URL: http://newsser.fda.moph.go.th/food/file/BenefitCustomer/11supplement.pdf.
2. กองควบคุมอาหาร(สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา). FAQ ถาม-ตอบเรื่องทั่วไป [Online]; Available from: URL: http://newsser.fda.moph.go.th/food/FAQ-Ganeral01.php.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้