หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รู้สึกเจ็บคอนิดหน่อย เพื่อนให้ยา AMK 1000 (amoxicillin 875 clavulanic acid 125mg) มาทาน วันแรกทานก่อนนอนไป 1 เม็ด วันที่สองอาการหาย แต่ก็ทานไป 2 เม็ด เช้า-เย็น ไม่ทราบต้องทานต่ออีกมั้ยคะ น้ำหนักตัว 47 กก.

ถามโดย banksbox เผยแพร่ตั้งแต่ 08/12/2009-11:13:31 -- 324,824 views
 

คำตอบ

การรับประทานยาปฏิชีวนะนั้นควรจะรับประทานให้ตรงเวลาและครบตามที่กำหนดเนื่องจากอาจทำให้การรักษาไม่ได้ผล หรือเกิดการกลับเป็นโรคนั้นใหม่ และเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุอาจจะเปลี่ยนเป็นเชื้อดื้อยา ทำให้ต้องใช้ยาที่แพงขึ้นในการรักษา หรือรักษาได้ยากขึ้น ดังนั้นในกรณีนี้คุณ banksbox ควรรับประทานยาให้ครบ (ประมาณ 5-7 วัน) ครับ นอกจากนี้ในครั้งต่อไปหากมีอาการในลักษณะนี้อีก คุณ banksbox ไม่ควรหายาหรือซื้อยามารับประทานเองโดยที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยก่อน เนื่องจากอาการดังกล่าวอาจมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสซึ่งไม่สามารถใช้ยาปฏิชีวนะตัวดังกล่าวได้ รวมถึงขนาดการรับประทานในครั้งนี้อาจมากเกินความจำเป็นซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียงจากยาหรือการแพ้ยาเพิ่มขึ้นได้ครับ การใช้ยาให้ถูกวิธีนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง นอกจากจะทำให้รักษาโรคหายแล้วยังทำให้ผู้ที่รับประทานมีความปลอดภัยและลดความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากยานั้นได้อีกด้วย คุณ banksbox สามารถอ่านรายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้ยาอย่างถูกวิธีได้จากลิงค์ด้านล่างนี้ครับ http://www.doctor.or.th/node/5992

Reference:
-

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้