หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่า AMK ใช้เป็นprophylaxis ในโรคไหนได้ค่ะ

ถามโดย เม เผยแพร่ตั้งแต่ 23/12/2009-09:28:09 -- 117,097 views
 

คำตอบ

AMK® เป็นชื่อทางการค้าของยาที่มีส่วนประกอบของ amoxicillin และ clavulanic acid มีข้อบ่งใช้สำหรับการรักษา ได้แก่ - การติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง หูชั้นกลางอักเสบ และไซนัสอักเสบที่เกิดจากเชื้อ Haemophilus influenzae และ Moraxella catarrhalis สายพันธุ์ที่สร้างเอนไซม์ beta-lactamase - การติดเชื้อบริเวณผิวหนังที่มีสาเหตุจากเชื้อ Staphylococcus aureus, Escherichia coli, and Klebsiella species สายพันธุ์ที่สร้างเอนไซม์ beta-lactamase - การติดที่เชื้อทางเดินปัสสาวะ ที่มีสาเหตุจากเชื้อ E. coli, Klebsiella species และ Enterobacter species สายพันธุ์ที่สร้างเอนไซม์ beta-lactamase นอกจากจะใช้ในการรักษาแล้ว amoxicillin/clavulanic acid ยังพบว่ามีการใช้สำหรับการป้องกันการติดเชื้อในบางกรณีที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ไวต่อยานี้ โดยเฉพาะขณะได้รับการผ่าตัด โดยทั่วไปจะให้ยาในขนาดสูงและให้ยานานไม่เกิน 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษายังไม่ชัดเจนในการสนับสนุนถึงประสิทธิผลในการใช้ยาเพื่อการป้องกันการติดเชื้อ ตัวอย่างการใช้ยานี้เพื่อการป้อง เช่น - ป้องกันการติดเชื้อในช่วงการผ่าตัดทางเดินอาหาร หรือหลังจากผ่าตัดลำไส้ใหญ่ ข้อมูลจากการศึกษาระบุว่าการใช้ amoxicillin 1 g/ clavulanic acid 200 mg ชนิดฉีด ทุกๆ 8 ชม. จำนวนทั้งหมด 4 dose โดย dose แรกให้พร้อมกับการให้ยาชา พบว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อจากการผ่าตัดลำไส้ใหญ่หรือผ่าตัดช่องท้องได้ 86.4% - ป้องกันการติดเชื้อของแผลจากการกัดโดยสัตว์หรือมนุษย์ วิธีการใช้ยาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขนาดยาที่ใช้ คือ 500 mg วันละ 3 ครั้ง เป็นระยะเวลา 3-5 วัน นอกจากนี้ยังป้องกันการติดเชื้อเมื่อมีการผ่าตัดในช่องปาก (ในทางทันตกรรม) ตลอดจนการใช้ร่วมกับยาอื่นเพื่อป้องกันการติดเชื้อเมื่อมีการผ่าตัดช่องท้อง อย่างไรก็ดีแม้ว่าจะมีการนำ amoxicillin/clavulanic acid มาใช้ป้องกันการติดเชื้อดังกรณีข้างต้น แต่การใช้ดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาแต่อย่างใด เพียงแต่ในทางปฏิบัติมีการนำไปใช้กันมากพอสมควรเท่านั้น

Reference:
1. Amoxicillin/clavulanate potassium. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2009 Oct 13. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2009. [cited 2009 Dec 24].

2. Antibiotic prophylaxis in bite wounds. In: DRUGDEX® Consults. [Online]. 2007 Oct 13. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2009. [cited 2009 Dec 24].

3. Sancho-Puchades M, et al. Antibiotic prophylaxis in local infection Antibiotic prophylaxis to prevent local infection in Oral Surgery: Use or abuse? Med Oral Patol Oral Cir Bucal 2009;14 (1):E28-33.



Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้