หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่าคนที่กินแอสไพรินไม่ควรกินน้ำมันปลาจริงหรือไม่มีผลต่อกันอย่างไร

ถามโดย กรวิกา เผยแพร่ตั้งแต่ 21/04/2010-15:49:27 -- 22,238 views
 

คำตอบ

น้ำมันปลาประกอบไปด้วยสารสำคัญประเภท omega-3 fatty acid สองชนิด คือ Decosahexaenoic acid (DHA) และ Eicosapentaenoic acid (EPA) ซึ่งสารสองชนิดนี้มีคุณสมบัติอย่างหนึ่ง คือ สามารถยับยั้งการแข็งตัวของเลือดได้ (มากขึ้นตามขนาดที่รับประทาน) เป็นผลทำให้เมื่อเกิดเลือดออก (bleeding) เลือดจะหยุดไหลช้าลง รวมถึงอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดเลือดออกได้เช่นกัน แอสไพริน เป็นยากลุ่มต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งการแข็งตัวของเกล็ดเลือดเมื่อรับประทานยาในขนาดต่ำ (low dose) จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าทั้งน้ำมันปลาและยาแอสไพรินต่างก็มีผลต่อการแข็งตัวของเลือดทั้งคู่ ทำให้ในทางทฤษฎีเชื่อว่าการรับประทานน้ำมันปลาร่วมกับยาแอสไพรินอาจทำให้เลือดแข็งตัวช้าลง และความเสี่ยงในการเกิดเลือดออกสูงขึ้น (เลือดออกง่าย) เมื่อเทียบกับการรับประทานแอสไพรินเพียงอย่งเดียว อย่างไรก็ดีผลการศึกษาในมนุษย์พบว่าการรับประทานน้ำมันปลาร่วมกับยาแอสไพรินนั้นทำให้เลือดหยุดไหลช้าลง แต่ไม่น่าจะทำให้ความเสี่ยงในการเกิดเลือดออกเพิ่มขึ้น ดังนั้นหากต้องการรับประทานยาน้ำมันปลาร่วมกับแอสไพรินก็สามารถที่จะทำได้ แต่ยังคงต้องระมัดระวังการเกิดเลือดออกอยู่ ในกรณีที่แพทย์ผู้ทำการรักษาไม่ได้เป็นผู้สั่งให้รับประทานน้ำมันปลาร่วมกับยาแอสไพริน ผู้ป่วยควรแจ้งแพทย์เกี่ยวกับวัตถุประสงค์และขนาดในการรับประทานน้ำมันปลาด้วย เพื่อให้แพทย์สามารถวางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสมและเฝ้าระวังการเกิดเลือดดออกที่อาจเกิดขึ้น

Reference:
1. Turner MB. Safety of fish oil and omega-3 fatty acids [Online]. 2010 Apr [cited 2010 Apr 28]. Available from: URL: http://www.australianprescriber.com/upload/pdf/articles/1090.pdf

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้