หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทำไม roxithromycin กินก่อนอาหาร erythromycin กินหลังอาหาร ยาสองตัวนี้แตกต่างกันอย่างไร

ถามโดย คชภรณ์ เผยแพร่ตั้งแต่ 16/08/2010-14:55:41 -- 100,641 views
 

คำตอบ

ยา Erythromycin และ Roxithromycin จัดเป็นยาปฏิชีวนะที่อยู่ในกลุ่ม Macrolide เช่นเดียวกัน การออกฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียของยาทั้งสองมีความคล้ายคลึงกัน แต่มีข้อแตกต่างกันในทางคุณสมบัติและโครงสร้างของยา โดยยาErythromycin มีความสามารถในการทนกรดได้ต่ำ รวมทั้งการรับประทานอาหารจะมีผลรบกวนการดูดซึมของยา ทำให้ระดับยาลดลงได้ ดังนั้นหากมีการรับประทานอาหารเข้าไปแล้ว โดยปกติร่างกายจะมีการกระตุ้นการหลั่งกรดให้มากขึ้น เพื่อใช้ในการกระตุ้นระบบการย่อยอาหาร ดังนั้นหากรับประทานยา Erythromycin หลังอาหาร จึงทำให้ยามีโอกาสสัมผัสกับกรดได้มากขึ้น ยาก็จะถูกทำลายได้มากขึ้น ปริมาณยาที่จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดจึงลดลงตามไปด้วย จนอาจทำให้ไม่ได้ผลการรักษาที่ดีค่ะ ดังนั้นคำแนะนำในการรับประทานยา Erythromycin จึงแนะนำให้รับประทานก่อนอาหาร 15-30 นาที ค่ะ ในขณะที่ยา Roxithromycin ได้ถูกออกแบบมาให้มีความสามารถในการทนกรดได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามการรับประทานอาหารอาจส่งผลรบกวนต่อการดูดซึมยาได้ประมาณ 20 % ดังนั้น คำแนะนำแรกของการรับประทาน Roxithromycin คือ 150 mg วันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารค่ะ แต่หากผู้ป่วยเกิดอาการข้างเคียงจากการรับประทานยา Roxithromycin โดยเฉพาะ อาการคลื่นไส้ อาเจียน อาจแนะนำให้ปรับการรับประทานยาเป็นหลังอาหารได้ค่ะ

Reference:
1. Roxithromycin In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Aug17. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Aug17]. •
2. Erythromycin. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Aug17. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Aug17].

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้