หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

แพ้ยาคลายกล้ามเนื้อ celebrex ทาน arcoxia แทนได้หรือเปล่าครับ? หรือมียาตัวไหนทดแทนตัว celebrex ได้โดยไม่แพ้ครับ? voltaren ทานได้ไม่แพ้แต่ไม่หายซะที ขอบคุณครับ

ถามโดย อดิเดช เผยแพร่ตั้งแต่ 18/03/2011-14:57:33 -- 90,255 views
 

คำตอบ

Celebrex® คือ ชื่อการค้าของยา celecoxib, Arcoxia® คือชื่อการค้าของยา etoricoxib และ Voltaren® คือชื่อการค้าของยา diclofenac เป็นยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) โดย celecoxib และ etoricoxib นั้นเป็นยากลุ่ม selective COX-2 inhibitors ที่พัฒนาออกมาเพื่อลดผลข้างเคียงที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร รวมถึงพบประสิทธิภาพในการต้านการอักเสบที่ดีขึ้นด้วย Celecoxib นั้นมีข้อห้ามใช้ในผู้ที่มีประวัติแพ้ยาซัลฟา เพราะยานี้มีหมู่ซัลโฟนาไมด์อยู่ในโครงสร้างของยา จึงอาจให้เกิดการแพ้ในผู้ป่วยที่มีประวัติแพ้ซัลฟามาก่อนได้ อย่างไรก็ตามเนื่องจากโครงสร้างของยา etoricoxib นั้นแตกต่างไปจากโครงสร้างของยา celecoxib ดังนั้นผู้ป่วยจึงสามารถรับประทาน etoricoxib ได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ที่มีโครงสร้างคล้ายกันกับ celecoxib คือ parecoxib (ชื่อการค้าคือ Dynastat®) และ nimesulide (ชื่อการค้าคือ Nidol®) ซึ่งมีหมู่ซัลโฟนาไมด์เป็นส่วนประกอบเช่นกัน อย่างไรก็ตาม จากอาการที่คุณอดิเดชเป็นคิดว่าใช้ยาเพื่อต้องการลดอาการปวดกล้ามเนื้อ เภสัชกรจึงอยากเรียนให้ทราบเพิ่มเติมว่า ยาดังกล่าวนั้นไม่สามารถทำให้อาการดังกล่าวหายไป เพียงแค่ใช้เพื่อบรรเทาอาการเท่านั้น ควรหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการและแก้ไขจุดนั้นเป็นลำดับแรกเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการขึ้นอีก เช่น เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อจากการนั่งทำงานติดกันเป็นเวลานาน ก็ควรแก้ไขโดยการปรับเปลี่ยนท่าทาง รวมทั้งบริหารกล้ามเนื้อและออกกำลังกายเป็นประจำ เป็นต้น

Reference:
-

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้