หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กาแฟ และ ชาชงสำเร็จรูป บางยี่ห้อ ระบุว่าใช้ Aspartame และ Acesulfame เป็น สารให้ความหวาน จะเป็นอันตรายหรือไม่ถ้ากินกาแฟยี่ห้อนี้ทุกวัน

ถามโดย ไปรยา เผยแพร่ตั้งแต่ 23/03/2011-19:04:57 -- 4,586 views
 

คำตอบ

Aspartame และ Acesulfame potassium เป็นสารสังเคราะห์ที่ให้ความหวาน (artificial sweetener) ซึ่งให้ความหวานเป็น 180 และ 200 เท่าของน้ำตาลตามลำดับ ในปัจจุบันนำมาใช้แทนน้ำตาลเนื่องจากมีรสหวานแต่ไม่สามารถนำไปเผาผลาญเป็นพลังงานได้เหมือนน้ำตาล จากการสืบค้นข้อมูลพบว่า องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาได้กำหนดปริมาณสูงสุดของ Aspartame ที่รับประทานเข้าไปแล้วไม่ทำให้เกิดอาการพิษ คือ 50 มิลลิกรัม/กิโลกรัม/วัน ในขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนด ปริมาณ Acesulfame potassium ที่ยอมรับให้รับประทานได้ (acceptable daily intakes, ADI) คือ 0-15 มิลลิกรัม/กิโลกรัมค่ะ ปริมาณสารทั้งสองที่ได้รับเข้าไปในแต่ละวัน สามารถคำนวณได้จากปริมาณสารทั้งสองในกาแฟ / ชาแต่ละซอง คูณด้วยจำนวนซองกาแฟ / ชา ที่ดื่มเข้าไปในแต่ละวัน ถ้าปริมาณสารทั้งสองที่คำนวณได้ไม่เกินปริมาณที่กล่าวมาข้างต้น จัดว่าไม่เป็นอันตรายค่ะ

Reference:
1. JOINT FAO/WHO EXPERT COMMITTEE ON FOOD ADDITIVES Fifty-fifth meeting. [Accessed date 2011 Apr 4]; Available from: URL: www.who.int/entity/ipcs/food/jecfa/summaries/en/summary_55.pdf

2. Aspartame In ToxPoints® Summary. [Online]. 2007 Dec 08. Available from: MICROMEDEX® 2.0 Healthcare Series; 2011. [Accessed date 2011 Apr 04]

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้