หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาmerislon ที่มีตัวยาBetahistine mesilate 6mg และยาStugeronที่มีตัวยาCinnarizine 25mg สองตัวนี้สามารถกินได้เรื่อยๆเป่าคะ ควรมีระยาเวลาเว้นกินยารึเปล่าเช่น กินไปหกเดือนหยุดหนึ่งเดือนแล้วค่อยกินต่อ และยาพวกนี้มีผลต่อตับไตมากไหมคะ

ถามโดย mentatorsub เผยแพร่ตั้งแต่ 13/05/2011-18:46:43 -- 645,400 views
 

คำตอบ

ยา Betahistine mesilate (6 มิลลิกรัม) มีข้อบ่งใช้ในการรักษาอาการวิงเวียนศีรษะ(dizziness)หรือเวียนศีรษะบ้านหมุน (vertigo) ที่เกิดจากความผิดปกติของหูส่วนใน (peripheral vertigo)โดยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดบริเวณหูส่วนใน ขนาดยาที่แนะนำ คือ 1-2 เม็ดวันละ 3 ครั้ง อาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ไม่สบายท้อง ปวดศีรษะ ควรระวังการใช้ยาในผู้ป่วยโรคหอบหืดและมีแผลในกระเพราะอาหาร ส่วนยา Cinnarizine (25 มิลลิกรัม) มีข้อบ่งใช้ที่ขึ้นทะเบียนในประเทศไทย คือ ใช้รักษาอาการเวียนศีรษะและความผิดปกติของการทรงตัว และยังใช้ป้องกันการปวดศีรษะชนิดไมเกรน ป้องกันอาการเมารถเมาเรือ โดยมีกลไกการออกฤทธิ์ที่ต่างจากยา betahistine ขนาดยาที่แนะนำ คือ 1-2 เม็ดวันละ 3 ครั้ง อาการข้างเคียงที่พบได้ คือ ง่วงซึม น้ำหนักตัวเพิ่ม อาการสั่นคล้ายคนเป็นพาร์กินสัน ดังนั้นจึงควรระวังการใช้ยาในผู้ป่วยพาร์กินสันและในผู้ป่วยสูงอายุที่ได้รับยาในขนาดสูงเป็นเวลานาน และควรระวังในผู้ป่วยที่มีการทำงานของตับและไตบกพร่องซึ่งอาจมีความจำเป็นต้องปรับขนาดยา อาการเวียนศีรษะเกิดได้จากหลายสาเหตุซึ่งมีผลต่อการเลือกใช้ยา และระยะเวลาในการรับประทานยาขึ้นกับอาการและสาเหตุของโรค ถ้าผู้ป่วยมีอาการเรื้อรังอาจจำเป็นต้องรับประทานยาติดต่อกันเป็นเวลานานเพื่อป้องกันการเกิดอาการเวียนศีรษะ ผู้ป่วยโรคเมเนีย (Meniere’disease) แพทย์อาจให้ยา betahistine ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 6-12 เดือนแล้วประเมินอาการของผู้ป่วยว่าจำเป็นต้องได้รับการรักษาต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งจากการศึกษาการใช้ยา betahistine ในผู้ป่วย Meniere’disease เป็นเวลา 12 เดือน ยังไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงซึ่งยา betahistine ค่อนข้างจะใช้ได้อย่างปลอดภัยในระยะยาวมากกว่ายา cinnarizine อย่างไรก็ตามถ้ามีอาการข้างเคียงจากการรับประทานยาควรปรึกษาแพทย์หรือ เภสัชกรไม่ควรหยุดยาเองและถ้าจำเป็นต้องทานยาติดต่อกันเป็นเวลานานควรอยู่ใน ความดูแลของแพทย์จะปลอดภัยกว่าค่ะ

Reference:
1. Strupp M, Hupert D, Frenzel C, Wagner J, Hahn A, Jahn K, Zingler VC, Mansmann U, Brandt T. Long-term prophylactic treatment of attacks of vertigo in Menière’s disease--comparison of a high with a low dosage of betahistine in an open trial. Acta Otolaryngol. 2008 May;128(5):520-4.
2. http://www.cks.nhs.uk/clinical_topics/by_clinical_specialty/ear_nose_and_throat
3. http://tnf.thaifda.com

4. Betahistine. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2011 May 13. Available from: MICROMEDEX® 2.0 Healthcare Series; 2011. [cited 2011 May 15].

5. Cinnarizine. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2011 May 13. Available from: MICROMEDEX® 2.0 Healthcare Series; 2011. [cited 2011 May 15].



Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้