หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ปัจจุบันรับประทานยา PREDNISOLONE อยู่ อยากทราบว่ายานี้ใช้รักษาโรคอะไร และผลข้างเคียงจากการใช้ยา และมียาตัวอื่นที่ใช้แทนยาตัวนี้ได้หรือไม่ รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ

ถามโดย ขวัญ เผยแพร่ตั้งแต่ 27/12/2004-10:34:39 -- 321,097 views
 

คำตอบ

ยา prednisolone จัดเป็นยาในกลุ่ม corticosteroid เนื่องจากมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาค่อนข้างกว้าง จึงสามารถใช้รักษาโรคต่างๆได้ดังนี้ เช่น 1. โรคภูมิแพ้ เช่น ผื่นแพ้ผิวหนัง 2. โรคข้ออักเสบ เพื่อลดอาการอักเสบของข้อ เช่น arthistis , bursitis 3. โรคเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น สมองบวม 4. ป้องกันและรักษาภาวะปฏิเสธอวัยวะในการปลูกถ่ายอวัยวะ 5. โรคทางเดินหายใจ เช่น หอบหืด 6. โรคทางเดินอาหารบางชนิด เช่น inflammatory bowel disease 7. โรคตา เช่น acute uveitis, allergic conjunctivitis 8. ใช้ทดแทนในผู้ป่วย adrenal failure เช่น addison’s disease ผลข้างเคียงของการใช้ยา มีมากมาย ยกตัวอย่างเช่น 1. กดการตอบสนองของการติดเชื้อ 2. กดการสร้าง glucocorticoid ในร่างกาย 3. ภาวะโซเดียมในร่างกายสูง, ภาวะโพแทสเซียมในร่างกายต่ำ, metabolic alkalosis , ภาวะแคลเซียมในเลือดสูง 4. ภาวะกระดูกพรุน 5. cushing syndrome ได้แก่ - หน้ากลม แก้มแดง คอเป็นโหนก อ้วนลงพุง - ฝ้าขาว เป็นจ้ำๆ - แขนขาบาง กล้ามเนื้อน้อย - เพิ่มความดันในสมอง เนื่องจาก prednisolone เป็นยาที่มีข้อบ่งใช้มาก แต่ผลข้างเคียงก็สูงเช่นกัน ดังนั้น ต้องหมั่นประเมินประสิทธิผลในการ เพื่อปรับขนากยาในเหมาะสมกับภาวะโรค , ควรใช้ยาขนาดต่ำสุดที่ให้ผลในการรักษาโดยเฉพาะเมื่อต้องใช้เป็นเวลานาน และ การหยุดยาทันทีภายหลังการใช้ยาไปนานๆ และใช้ในขนาดสูง จะเสี่ยงต่อการเกิด adrenal insufficiency ที่รุนแรง ดังนั้นจึงควรลดขนาดยาลงอย่างช้าๆ ก่อนหยุดยา ยาตัวอื่นที่ใช้แทนยาตัวนี้ได้ คือ อาจใช้ยา corticosteroid ตัวอื่นๆ เช่น dexamethaxone , betamethasone เป็นต้น

Reference:
-

Keywords:
-





อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้