หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นเชื้อราที่เล็บใช้ยา Itrazole อยู่เพราะตอนนี้อยู่ในช่วงกินยา เดือนละ 1 สัปดาห์ 400 มก./ วันX7 วัน ตอนนี้จะเข้าในเดือนที่ 6 แล้วยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไร และก็ไม่มีSide effectกับตนเอง แต่ก็รู้สึกมันไม่ได้ผล มีโอกาสสูงไหม และหากไม่หาย มันจะลดการเป็นเพิ่มขึ้นไปในเล็บอื่นหรือไม่ หรือควรจะเปลี่ยนยาไปใช้ Terbinafine ดี

ถามโดย บอย เผยแพร่ตั้งแต่ 22/11/2011-16:46:38 -- 15,792 views
 

คำตอบ

โรคเชื้อราที่เล็บ (onychomycosis) ค่อนข้างจะหายช้าและเรื้อรัง และมีโอกาสติดเชื้อซ้ำสูง เชื้อที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อราที่เล็บมีด้วยกันหลายชนิด ได้แก่ เชื้อกลุ่ม dermatophytes : Trichophyton spp พวกยีสต์ : Candida spp. หรือ non-dermatophytes โดยปกติการรักษาเชื้อราที่เล็บเท้าจะรักษายากกว่าที่เล็บมือ และใช้ระยะเวลารักษานานกว่า การรักษาจะมีทั้งการใช้ยาทาและยารับประทาน ยา Itraconazole เป็นยาที่ออกฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อราได้กว้างสามารถรักษาได้ทั้งเชื้อ dermatophytes, non-dermatophyte และ cannida ส่วน ยา Terbinafine จะได้ผลดีถ้ามีการติดเชื้อ dermatophytes เท่านั้น อย่างไรก็ตามทั้งยา Itraconazole และ Terbinafine ยังถือเป็น first-line drug ในการรักษาเชื้อราที่เล็บภายหลังจากเริ่มการรักษา ควรมีการติดตามผลอาการทางคลินิกทุก 4-8 สัปดาห์ บางรายอาจจำเป็นต้องรับประทานยาต่อเนื่องเพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำ แต่ถ้าคิดว่าอาการไม่ดีขึ้นทั้งที่ทานยาถูกต้องสม่ำเสมอ ควรกลับไปพบแพทย์ดีกว่าค่ะ ให้แพทย์ตรวจอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุถ้าเกิดจากการที่ไม่ตอบสนองต่อยา แพทย์อาจพิจารณาเปลี่ยนยาหรือใช้การรักษาวิธีอื่นร่วมด้วยรวมทั้งการดูแลสุขภาพมือและเท้าเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยป้องกันการติดเชื้อและกลับเป็นซ้ำ อย่าเปลี่ยนยาเองเลยค่ะ

Reference:
1. Pharmacotherapy: A Pathophysiologic Approach, Eighth Edition
2. http://www.aafp.org/afp/2001/0215/p663.html
3. http://toenailfungustreatments.com/how-to-treat-nail-fungus-onychomycosis

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้