หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่า วิตามินซี ที่ทำมาเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้า ว่ามีประสิทธิผล ความปลอดภัยในการใช้ ผลข้างเคียง และข้อบ่งใช้ที่มีการรับรอง หรือมี study รองรับหรือไม่อย่างไร ด้วยครับ

ถามโดย rx28100 เผยแพร่ตั้งแต่ 11/09/2012-22:41:13 -- 12,127 views
 

คำตอบ

วิตามินซีที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่างๆ ที่พบบ่อยมีอยู่ด้วยกัน 3รูปแบบ คือ ascorbyl palmitate, magnesium ascorbyl phosphate และ L-ascorbic acid ซึ่งL-ascorbic acid เป็นรูปแบบละลายน้ำได้ สามารถออกฤทธิ์กับผิวได้โดยตรง ต้องใช้กับตัวทำละลายที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ แต่จะเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าแบบอื่นๆได้สารที่ไม่ดีต่อผิวหนัง และระคายเคืองต่อผิวหนัง ส่วนรูปแบบ ascorbyl palmitate เป็นแบบที่ละลายในไขมัน มีความคงตัวในสูตรตำรับที่ค่า pH เป็นกลาง มีความคงตัวมากกว่า L-ascorbic acid ในขณะที่magnesium ascorbyl phosphate มีความคงตัวมากกว่า L-ascorbic acid มีความเป็นกรดต่ำ ทำให้ระคายเคืองน้อยกว่า งานวิจัยเกี่ยวกับการใช้วิตามินซีในเครื่องสำอางยังมีน้อยอยู่แต่พบว่า วิตามินซีเมื่อออกฤทธิ์ที่ผิวหนังจะมีคุณสมบัติ ป้องกันผิวหนังจากการทำลายของแสง UV ยับยั้งการทำลายคอลลาเจนและ elastin เพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจน โดยวิตามินซีเป็นปัจจัยร่วมสำหรับhydroxylating enzyme หลายชนิดในร่างกายที่จำเป็นต่อการสังเคราะห์และเปลี่ยนแปลง โปรคอลลาเจน (procollagen) ให้เป็นคอลลาเจน ทำให้ริ้วรอยจางลง ผิวยืดหยุ่นขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดจุดด่างดำที่ผิว จากข้อมูลการศึกษาทางคลินิกพบว่า วิตามินซีมีคุณสมบัติเป็น anti-oxidant และ anti-inflammatory โดยเมื่อทดลองในคนโดยทาสารละลายวิตามินซีความเข้มข้น 10 % นาน 5วันหลังจากผิวหนังถูกรังสี UV พบว่าวิตามินซีสามารถลดรอยแดงตรงตำแหน่งที่ทาได้ร้อยละ 50 เทียบกับบริเวณที่ไม่ได้ใช้อย่างมีนัยสำคัญ ในผู้ที่ภาวะการอักเสบอย่าง psoriasis และ eczema พบว่ามีอาการดีขึ้นหลังได้ทาสารละลายวิตามินซี นอกจากนี้วิตามินซียังเสริมการทำงานของวิตามินอีในการกำจัดอนุมูลอิสระ สารกลุ่มวิตามินซีนี้จะมีอาการข้างเคียง คือ การระคายเคือง ขึ้นกับชนิดของวิตามินซีที่ใช้ในสูตรตำรับ อย่างไรก็ตาม การนำวิตามินซีมาใช้ในเครื่องสำอางต้องระวังความไม่คงตัวจากการถูกออกซิเดชันในตำรับที่มักมีวิตามินซีร่วมกับวิตามินเอและอี

Reference:
1. ฤดีพร วิวัฒนปฐพี. สารชะลอความแก่ในตำรับเครื่องสำอาง. ขอนแก่น : คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2540: 18-26
2. วิตามินซี. [Online]. Available from:http://www.biopluschem.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=176602
3.The Essential Role of Vitamins in Cosmetics. [Online]. Available from: http://www.makingcosmetics.com /articles/07-essential-role-vitamins-in-cosmetics.pdf

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้