หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบความแตกต่างของตัวยาต่อไปนี้ทั้งในแง่การออกฤทธิ์อาการข้างเคียงและรบกวนขอเอกสารอ้างอิงด้วยนะค่ะAcetylcyteine,carbcisteine,butamirate,pentoxyverine,levopront,rhinopront,mucoflux,clobutinol,bromhexineและambroxolค่ะ ขอบคุณมากนะคะ จะได้เป็นประโยชน์ในการให้คำแนะนำในร้านยา

ถามโดย witch เผยแพร่ตั้งแต่ 29/03/2006-11:07:49 -- 100,065 views
 

คำตอบ

Bromhexine ออกฤทธิ์โดยเพิ่ม lysosome activity ทำให้มีการหลั่งของเอนไซม์ต่างๆ ที่จะมา hydrolyse mucopolysaccharide fibril structure ของมูกเพิ่มขึ้น ทำให้มูกมีความเหลวเพิ่มขึ้น อาการข้างเคียงที่พบ คือ ระคายเคืองทางเดินอาหาร และอาจมีระดับ serum transminase เพิ่มขึ้น Ambroxol เป็น metabolite ของ bromhexine จึงมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาเช่นเดียวกัน Acetylcysteine ออกฤทธิ์ โดย กลุ่ม sulfhydryl ในโครงสร้างของยาไปทำลาย disulfide bond ภายใน mucoprotein complex ของเสมหะ ทำให้เสมหะเหลวลง อาการข้างเคียงที่พบ คือ คลื่นไส้ อาเจียน น้ำมูกไหล sensitivity reaction และหลอดลมหดตัว Levopront เป็นยาแก้ไอชนิดไม่เสพย์ติด ออกฤทธิ์กดศูนย์การไอที่ medulla หรืออาจมีผลต่อ cough reflex pathway อาการข้างเคียงที่พบ คือ คลื่นไส้ อาเจียน ไม่สบายท้อง ใจสั่น อ่อนเพลีย Carbocisteine ออกฤทธิ์โดยไปสลายพันธะใน mucus ทำให้ mucus เหลวขึ้น และง่ายต่อการขับออก อาการข้างเคียงที่พบ คือ คลื่นไส้ อาเจียน ผื่นขึ้น เลือดออกที่ทางเดินอาหาร ท้องเสีย Rhinopront เป็นยาผสมระหว่าง phenylephine และ carbinoxamine โดย phenylephine มีคุณสมบัติเป็น vasoconstrict ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก ส่วน carbinoxamine ลดผลจากกระบวนการอักเสบต่างๆ เช่น การขยายตัวของหลอดเลือด การบวม การเพิ่มสารคัดหลั่ง และอาการผื่นคัน อาการข้างเคียงที่พบ คือ คลื่นไส้ อาเจียน ไม่สบายท้อง ใจสั่น วิงเวียน อ่อนเพลีย Butamirate, Pentoxyverine และ Clobutinol เป็นยาระงับอาการไอชนิดไม่เสพย์ติด ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลางเพื่อกดอาการไอ อาการข้างเคียงที่พบ คือ คลื่นไส้ อาเจียน มึมงง ง่วงนอน Mucoflex มีตัวยาสำคัญคือ cyclidrol เป็นยาละลายเสมหะและของเสียออกจากปอก หลอดลม ทั้งยังช่วยระงับอาการไอได้อีกด้วย

Reference:
-

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้