หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ไม่ทานมื้อเช้า อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดในชายวัยกลางคน

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กรกฎาคม ปี 2556 -- อ่านแล้ว 6,312 ครั้ง
 

เป็นที่ทราบกันดีว่า การไม่ทานอาหารเช้า นั้นส่งผลเสียต่อร่างกายและเป็นการเริ่มต้นวันที่ไม่ดีนัก จากผลสำรวจในสหรัฐอเมริกา พบว่าชาวอเมริกันร้อยละ 18-20 มักไม่ทานมื้อเช้า ข้อมูลจากการศึกษาใหม่พบว่า ชายวัยกลางคนที่ไม่ทานอาหารเช้ามีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงกว่าชายที่ทานอาหารเช้า

การศึกษาดังกล่าว ได้ศึกษาในชายวัยกลางคนและสูงอายุ (อายุ 42-82 ปี) ประมาณ 27,000 คน โดยติดตามการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นเวลา 16 ปี ในจำนวนนี้มี 1,527 ราย เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดขึ้น ผู้ทำการศึกษาได้วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน พบว่าคนที่ไม่ทานมื้อเช้าส่วนใหญ่ เป็นคนโสด ทำงานเต็มเวลาและเป็นกลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า ดื่มแอลกอฮอลมากกว่า ไม่ค่อยออกกำลังกาย และสูบบุหรี่มากกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ทานมื้อเช้า นอกจากนั้นเมื่อทำการปรับตัวแปรกวนต่างๆ และสถานะทางสุขภาพของกลุ่มตัวอย่างแล้ว พบว่า กลุ่มที่ไม่ทานมื้อเช้ามีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงขึ้น ร้อยละ 18โดยความเสี่ยงนี้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในกลุ่มตัวอย่างช่วงวัยกลางคน (45-60 ปี) ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ไม่พบว่าการงดมื้อเช้าเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Key words: breakfast, cardiovascular disease, risk, middle-age men, อาหารเช้า, โรคหัวใจ

คำค้นที่เกี่ยวข้อง:
breakfast cardiovascular disease risk middle-age men อาหารเช้า โรคหัวใจ
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้