หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อย.เผยผลตรวจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอันตราย ลักลอบใส่ยาควบคุมพิเศษ “ไซบูทรามีน”

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 2 เดือน ธันวาคม ปี 2551 -- อ่านแล้ว 8,982 ครั้ง
 
อย.ประกาศผลการตรวจพิสูจน์อาหาร พบ “ไซบูทรามีน” ซึ่งเป็นยาลดความอ้วนและเป็นยาควบคุมพิเศษลักลอบใส่ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จึงจัดเป็นอาหารที่ไม่บริสุทธิ์และมีอันตรายต่อผู้บริโภค อย.ได้สั่งงดนำเข้า งดจำหน่ายและดำเนินคดีตามกฎหมาย

เนื่องจาก อย.ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่า เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ถูกร้องเรียนมารับประทานแล้วมีอาการปากแห้ง คอแห้ง นอนไม่หลับ ใจสั่น จึงสงสัยว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอาจมีส่วนผสมของยา ดังนั้นจึงได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์มาตรวจวิเคราะห์คุณภาพทางวิชาการที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลปรากฎว่าพบ “ไซบูทรามีน” (sibutramine) ซึ่งเป็นยาลดความอ้วนและเป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์และขายได้เฉพาะในสถานพยาบาลเท่านั้น ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว จึงถือว่าผลิตภัณฑ์นั้นเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ซึ่งผู้ใดผลิต นำเข้าเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับไซบูทรามีนนั้น เป็นยาที่มีผลข้างเคียงที่พบบ่อย ได้แก่ ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว ส่วนอาการข้างเคียงอื่นๆ ได้แก่ ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับและท้องผูก ยานี้ไม่ควรใช้ในผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือด ผู้ป่วยที่ควบคุมความดันโลหิตได้ไม่ดี ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ ผู้ป่วยโรคตับ ผู้ที่มีโรคต้อหิน รวมไปถึงหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้