หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

N-Acetylcysteine No Help in Alcoholic Hepatitis

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน กันยายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,851 ครั้ง
 
ข้อมูลจากการศึกษาใน Journal of Hepatology กล่าวว่า นอกจากฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระของ N-acetylcysteine แล้วไม่มีประโยชน์อื่นแก่ผู้ป่วยตับอักเสบเฉียบพลันรุนแรง (severe acute alcoholic hepatitis) ที่ได้รับสารอาหาร Dr. Christophe Moreno และคณะเชื่อว่ามีหลักฐานชัดเจนขึ้น ถึงปัจจัยหลักในการเกิดอาการพิษต่อตับจากแอลกอฮอล์ คือ oxidative stress และนอกจากนี้ผู้ป่วยตับอักเสบจากแอลกอฮอล์ (alcoholic hepatitis) มักเกิดการขาดสารอาหาร

ได้มีการศึกษาถึงการให้ N-acetylcysteine ร่วมกับสารอาหารว่าอาจจะมีประโยชน์ โดยทำการศึกษาในผู้ป่วย 47 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ N-acetylcysteine IV และ ยาหลอก การให้อาหารจะให้โดยวิธีรับประทานทางปากแต่ถ้าผู้ป่วยรับประทานน้อยจนทำให้โคเลสเตอรอล (cholesterol ) ไม่เพียงพอ จะให้สารอาหารทางสายยางเพิ่ม และมีการให้วิตามินเสริมด้วย ให้การรักษาทั้งหมด 14 วัน เมื่อครบ 1 เดือน ผู้รอดชีวิตในกลุ่มที่ได้ N-acetylcysteine 70.2% และ 83.8% ในกลุ่มยาหลอก เมื่อ 6 เดือนเท่ากับ 62.4% และ 67.1% อย่างไรก็ตามการศึกษานี้ไม่ค่อยมีน้ำหนัก ดังนั้น การแปลผลต้องระมัดระวัง

ผลการศึกษาพบว่า ไม่มีความแตกต่างในผลลัพธ์ ด้านอัตราการติดเชื้อที่ 1 เดือน และ การเปลี่ยนแปลงทางชีวภาพในช่วงแรก ดังนั้น Dr. Moreno กล่าวว่า การให้ N-acetylcysteine IV ขนาดสูง 14 วัน ไม่มีประโยชน์ทั้งต่อ การรอดชีวิต และ การพัฒนาทางชีวภาพ ในผู้ป่วยตับอักเสบเฉียบพลันรุนแรง (severe acute alcoholic hepatitis) ที่ได้รับสารอาหารเพียงพอ แต่นี้เป็นผลการวิเคราะห์จากครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ป่วยที่ทำการศึกษา

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้