หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Experimental Drug Has \’Robust Effects\’ on LDL and HDL Cholesterol

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน พฤศจิกายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 1,954 ครั้ง
 
ยาในกลุ่ม cholesteryl ester transfer protein inhibitor ชื่อว่า anacetrapib เป็นยาที่ส่งผลต่อระดับ LDL และ HDL ได้แรงจากผลการศึกษา phase III ของยาดังกล่าว โดยมีการนำเสนอต่อที่ประชุม American Heart Association ในวันพุธที่ผ่านมาและยังมีการตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine อีกด้วย

จากการศึกษาในผู้ป่วยจำนวน 1,600 รายที่ได้รับยากลุ่ม statin แล้วถูกสุ่มให้ได้รับ anacetrapib 100มิลลิกรัม หรือยาหลอกทุกวันเป็นเวลา 18 เดือน พบว่าเมื่อเวลาผ่านไป 6 เดือน ระดับ LDL ลดลงเฉลี่ย 81-45 มิลลิกรัม/เดซิลิตรในกลุ่มที่ได้รับanacetrapib เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอกซึ่งระดับ LDL ลดลงเฉลี่ย 82-77 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ในทำนองเดียวกันระดับ HDL เฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ คืออยู่ในระดับ 41-101 มิลลิกรัม/เดซิลิตร เมื่อเทียบกับระดับ HDL 40-46 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ในกลุ่มที่ได้รับยาหลอก

เมื่อติดตามตลอดการรักษา อุบัติการณ์การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ค่าความดันโลหิต ระดับอิเล็กโตรไลท์ หรือระดับ aldosterone (ซึ่งผลข้างเคียงดังกล่าวเป็นอาการไม่พึงประสงค์ที่ทำให้ยาในกลุ่มเดียวกับ anacetrapib คือ torcetrapib ไม่สามารถเข้าสู่ตลาดยาได้) ไม่แตกต่างกันทั้งสองกลุ่ม

ผู้เขียนแนะนำให้มีการทดลองทางคลินิกขนาดใหญ่เนื่องจากการศึกษาครั้งนี้มีขนาดเล็กเกินไปที่จะให้ผลลัพธ์ที่สรุปเกี่ยวกับความปลอดภัยหรือประสิทธิภาพโดยรวมของ anacetrapib ได้

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้