หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ใช้แผ่นแปะคุมกำเนิด evra มา 2 เดือน ตอนนี้แปะแผ่นที่ 3 ของกล่องที่ 2 หลังจากเริ่มแปะแผ่นที่ 3 ได้ 1 วัน มีอาการปวดหน่วงท้วงและตกขาวปนเลือดคล้ายช่วงใกล้มีประจำเดือน (ก่อนหน้านี้เคยใช้มาก่อนแต่ไม่เคยมีอาการแบบนี้ รอบนี้กลับมาใช้หลังจากหยุดใช้ไปประมาณ 1 ปี) อยากทราบว่าอาการดังกล่าวเป็นผลข้างเคียงปกติที่สามารถเจอได้หรือไม่ และประสิทธิภาพยาคุมกำเนิดยังคงเท่าเดิมหรือเปล่าคะ สามารถแกะแผ่นแปะออกและแปะแผ่นต่อๆ ไป ตามวันเดิมได้เลยใข่ไหมคะ ขอบคุณค่ะ

ถามโดย โมเลน เผยแพร่ตั้งแต่ 04/03/2024-23:04:45 -- 518 views
 

คำตอบ

แผ่นแปะคุมกำเนิด Evra ประกอบด้วยตัวยา norelgestromin 6 มิลลิกรัม และ ethinyl estradiol (EE) 0.6 มิลลิกรัม ผลข้างเคียงที่อาจพบได้คือ เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง น้ำหนักเพิ่ม อารมณ์แปรปรวน เจ็บเต้านม ปวดประจำเดือน,สิว และระคายเคืองบริเวณที่แปะ โดยในช่วง 2-3 เดือนแรกที่ใช้อาจทำให้เกิดอาการเลือดทางช่องคลอด หรือเลือดออกกะปริบกะปรอยได้ในช่วงที่ใช้แผ่นแปะคุมกำเนิด แม้ว่าจะเคยใช้แผ่นแปะคุมกำเนิดมาก่อนหน้าแล้วไม่เคยมีอาการเหล่านี้ก็ตาม ซึ่งอาการนี้จะหายไปหลังจาก 2-3 เดือนแรก โดยประสิทธิภาพการคุมกำเนิดยังคงเท่าเดิม และสามารถใช้แผ่นแปะคุมกำเนิดตามวันเวลาเดิมได้ตามปกติ และหากเกิดอาการเหล่านี้นานกว่า 3 เดือนแรก ให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร

Reference:
1. Evra® [package leaflet: information for the user]. Belgium: Janssen Pharmaceutica NV; 2012.
2. MIMS Online Thailand. Norelgestromin + Ethinylestradiol – Transdermal [Internet]. 2024 [cited 2024 April 29]. Available from: https://www.mims.com/thailand/drug/info/norelgestromin%20+%20ethinylestradiol/patientmedicine/norelgestromin%2B%252B%2Bethinylestradiol%2B-%2Btransdermal

Keywords:
Evra, norelgestromin, ethinyl estradiol, แผ่นแปะคุมกำเนิด





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้