หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่ายาตัวใดบ้างที่ต้องมีการบริหารยาโดยต้องใช้ Infusion Pump เนื่องจากในโรงพยาบาลกำลังทำเกณฑ์การใช้เครื่อง Infusion pump เนื่องจากมีเครื่องจำนวนจำกัด พยาบาลจึงสอบถามมา(เคยตอบ hight aleart drug แต่พยาบาลบอกว่ากว้างเกินไป อยากให้ระบุชื่อยาอะไรบ้าง , อัตราการให้เท่าไรเช่น KCl rate เท่าไหร่)

ถามโดย ภก.วิชัย เผยแพร่ตั้งแต่ 27/05/2004-12:21:06 -- 5,598 views
 

คำตอบ

ปัจจุบันมีการให้ยาโดยใช้ infusion pump มากขึ้น ยาที่ให้แบบนี้ เช่น ยาต้านมะเร็ง, morphine ที่ใช้กับ intractable pain, ยาต้านจุลชีพ, insulin, heparin, deferoxamine ยาแต่ละชนิดมีปริมาณการให้และอัตราที่ให้ยาแตกต่างกัน เพราะการให้ยาแบบที่ใช้ infusion pump นี้สามารถให้เข้าหลอดเลือดดำ เข้าผิวหนัง เข้าใต้ผิวหนัง ตลอดจนให้เข้าชั้นเหนืออยื่อหุ้มสมอง (epidurally) ได้ อีกทั้ง infusion pump มีหลายแบบและใช้ประโยชน์ได้ซับซ้อนแตกต่างกัน บางชนิดมี continuous programmable infusion mode ซึ่งเหมาะกับการให้ยาระงับปวด เป็นต้น การใช้ infusion pump เหมาะกับกรณีที่ต้องให้ยาในปริมาตรน้อยแต่ต้องการให้ยานาน ๆ เช่นให้ในอัตรา 1 มิลลิลิตร/ชั่วโมง (ซึ่งปริมาตรน้อยเกินไปที่จะใช้วิธี drip) หรือให้ยาที่ต้องฉีดถี่มาก เช่น ฉีดทุกนาที หรือให้ยาชนิดที่การให้แต่ละครั้งใช้ปริมาณไม่คงที่ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้อาจนำไปพิจารณาตั้งเป็นเกณฑ์การใช้เครื่องก็ได้ ลองอ่านข้อมูลเพิ่มเติมใน http://en.wikipedia.org/wiki/Infusion_pump

Reference:
-

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้