หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบข้อมูลการเปรียบเทียบยา celecoxib, valdecoxib,rofecoxibและ etoricoxib ว่าตัวไหนดีกว่ากัน และดีกว่าอย่างไร เป็น reference เพื่อสืบค้นต่อก็ได้ค่ะ

ถามโดย เด็กฝึกงาน เผยแพร่ตั้งแต่ 27/05/2004-15:29:29 -- 6,913 views
 

คำตอบ

ยาทั้ง 4 ชนิดนี้เป็นยาในกลุ่มที่ออกฤทธิ์เจาะจงในการยับยั้งเอนไซม์ cyclooxygenase ชนิด COX-2 (คือเป็น COX-2 specific drugs) เหมือนกัน ออกฤทธิ์บรรเทาอาการอักเสบและอาการปวด มีประโยชน์ทางการแพทย์และข้อดีข้อเสียโดยส่วนใหญ่แล้วคล้ายกัน มีข้อแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย ยาทั้ง 4 ชนิดนำมาใช้รักษา rheumatoid arthritis, osteoarthritis, บรรเทาอาการปวดที่เกิดเฉียบพลัน (acute pain) และบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ ยาบางชนิดได้รับข้อบ่งใช้อื่นด้วย (ข้อบ่งใช้ของยาเหล่านี้ในแต่ละประเทศอาจแตกต่างกันได้) เช่น celecoxib ใช้ลดจำนวน familial adenomatous polyposis ซึ่งเป็นติ่งเนื้องอกที่ลำไส้ใหญ่ โดยใช้ร่วมกับยาอื่น ๆ ขณะนี้มียาบางตัวกำลังอยู่ระหว่างขยายข้อบ่งใช้เพิ่มเติม นอกจากนี้ข้อควรระวังมีแตกต่างกันเล็กน้อย เช่น ห้ามใช้ยา celecoxib, valdecoxib ในผู้ที่มีประวัติว่าแพ้ยา sulfonamides, ระมัดระวังการใช้ rofecoxib (และอาจรวมถึง COX-2 inhibitors อื่นๆ) ในผู้ที่มีประวัติ ischemic heart disease เป็นต้น

Reference:
-

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้