หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เจ็บคอมาก เป็นหวัดบ่อย เจ้บคอหายช้า มีอาการอักเสบ ทำอย่างไรให้หายเร็วค่ะ ไปหาหมอให้ทานยาก็ใช้เวลานาน ถ้าจะฉีดยาเป็นการรักษาได้หรือไม่

ถามโดย ตูน เผยแพร่ตั้งแต่ 17/03/2009-10:31:57 -- 22,379 views
 

คำตอบ

อาการเจ็บคออาจเกิดจากหลายสาเหตุ ได้แก่ การติดเชื้อ, กระบวนการอักเสบ, ภูมิแพ้, การได้รับสารที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองของทางเดินหายใจ เช่น ก๊าซพิษจากสิ่งแวดล้อมและสารเคมีต่างๆ สำหรับอาการเจ็บคอที่เกิดจากการติดเชื้อจะมีอาการเพียงไม่กี่วัน หากไม่ได้รับการรักษาผู้ป่วยร้อยละ 50 จะมีอาการดีขึ้นภายใน 3 วัน และผู้ป่วยร้อยละ 90 จะมีอาการดีขึ้นภายใน 7 วัน อาการเจ็บคอที่เกิดจากการติดเชื้อที่พบได้บ่อยทั้งในเด็กและผู้ใหญ่มักมีสาเหตุจากทอนซิลอักเสบหรือคออักเสบ สำหรับการรักษานั้นควรรักษาที่สาเหตุ เช่น หากเป็นคออักเสบ/ทอนซิลอักเสบก็ควรได้รับยาฆ่าเชื้อ หรือหากเกิดจากภูมิแพ้ควรได้รับยาแก้แพ้ เป็นต้น ในกรณีของคุณตูนหากเป็นหวัด เจ็บคอบ่อย อาจต้องหาสาเหตุว่ามีปัจจัยอะไรที่กระตุ้นให้เกิดอาการเหล่านี้และควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับปัจจัยเหล่านั้น สำหรับการรักษาอาการเจ็บคอนั้นมียาที่ใช้หลายชนิดได้แก่ ยาฆ่าเชื้อหรือยาปฏิชีวนะ (คนทั่วไปมักเรียกว่ายาแก้อักเสบ), ยาแก้ปวดลดไข้ และยาต้านอักเสบ ยาฆ่าเชื้อหรือยาปฏิชีวนะจะใช้เมื่อมีผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการเจ็บคอจากโรคคออักเสบหรือต่อมทอนซิลอักเสบ ซึ่งยาฆ่าเชื้อจะช่วยในแง่ของการป้องกันภาวะแทรกซ้อนและช่วยลดการแพร่เชื้อ ยาที่สามารถครอบคลุมเชื้อที่เป็นสาเหตุมีหลายชนิดซึ่งมีทั้งรูปแบบรับประทานและยาฉีด ได้แก่ ยาเพนนิซิลลิน อมอกซีซิลลิน แอมพิซิลลิน ยากลุ่มเซฟาโลสปอริน ยากลุ่มแมคโครไลด์ และคลินดามัยซิน ระยะเวลาการรักษาประมาณ 10 วัน สำหรับการเลือกใช้อาจพิจารณาถึงประวัติการแพ้ยา การดื้อยา ผลข้างเคียงของผู้ป่วยแต่คน ส่วนมากจะใช้ยาในรูปแบบรับประทานแต่หากผู้ป่วยไม่สามารถใช้ยาได้ครบตามกำหนด (ประมาณ 10 วัน) อาจเลือกใช้ยาฉีด ยาแก้ปวด/ต้านอักเสบ จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ ยาที่ใช้ได้แก่ พาราเซตามอล หรือยาต้านอักเสบ เช่นไอบูโพรเฟน นอกจากยาที่กล่าวมายังมีการรักษาแบบเฉพาะที่อื่นๆ เช่นใช้น้ำยาบ้วนปาก {น้ำยาบ้วนปากอาจทำเองได้โดยการผสมเกลือ 1/4-1/2 ช้อนชาในน้ำอุ่น 1 แก้ว (8 once)}, การใช้สเปรย์ที่มีส่วนผสมของยาชาพ่นปาก และการใช้ยาอมแก้เจ็บคอ นอกจากนั้นการใช้จิบเครื่องดื่มร้อน เช่น ชามะนาว ซุปไก่ หรือน้ำผึ้ง อาจช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ค่ะ

Reference:
www.uptodate.com

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้