หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ Noni ว่าคืออะไร มีประโยชน์หรือไม่อย่างไร แล้วถ้ามีประโยชน์ควรจะแนะนำให้แก่กลุ่มใด และอยากทราบเกี่ยวกับ สาร xeronine ว่าคืออะไร มีหน้าที่อย่างไร มีการออกฤทธิ์อย่างไร เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม่ ทั้งคนปกติเองและก็ผู้ป่วย ควรจะแนะนำให้ผู้ป่วยประเภทไหน

ถามโดย suttipongp เผยแพร่ตั้งแต่ 11/05/2009-11:51:48 -- 3,616 views
 

คำตอบ

ผลิตภัณฑ์ Noni คือน้ำที่ทำจากลูกยอหรือส่วนประกอบของต้นลูกยอ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับประโยชน์ของน้ำลูกยอมีมากมายได้แก่ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ลดความปวด ต้านมะเร็ง ลดน้ำตาลในเลือด และลดความดันโลหิตทั้งนี้ขึ้นกับว่าในการศึกษาถึงประโยชน์ข้อนั้นใช้ส่วนใดของต้นลูกยอด้วย อีกทั้งประโยชน์ที่กล่าวมาข้อมูลยังอยู่ในระดับที่ทำการทดลองในหลอดทดลองหรือสัตว์ทดลองซึ่งยังคงต้องการการศึกษาผลเพิ่มเติมในมนุษย์ต่อไป นอกจากนี้ยังมีรายงานเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์ได้แก่ตับอักเสบ ระดับโพแทสเซียมในเลือดสูงในผู้ป่วยที่มีการทำงานของไตพกพร่อง ในสัตว์ทดลองพบว่าทำให้น้ำหนักลดและไม่ถ่าย ส่วนสาร xeronine เป็นสารที่พบในผลลูกยอเป็นสารประกอบประเภทอัลคาลอยด์ (alkaloids) โดยสารตั้งต้นของ xeronine คือ proxeronine ซึ่งจะเปลี่ยนไปเป็น xeronine ในร่างกายโดยเอนไซม์ proxeroninase สาร xeronine มีฤทธิ์สามารถเปลี่ยนรูปร่างของโปรตีนได้ทำให้มีฤทธิ์ทางชีวภาพมากมาย เนื่องจากสารต่างๆในร่างกายได้แก่ เอนไซม์ รีเซปเตอร์หรือ signal transducer ล้วนเป็นสารประกอบประเภทโปรตีน โดย xeronine ทำให้เกิดการพับตัวของโปรตีนเป็นรูปร่างที่เหมาะสม หากต้องการทราบข้อมูลโดยละเอียดลองอ่านในบทความที่แนบให้ไปด้วยก็ได้ค่ะ

Reference:
1. J Pharm Pharmacol 2007;59: 1587–1609
2. Acta Pharmacol Sin 2002; 23: 1127 -41

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้