หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นโรคไบโพลาร์ มาหลายปี เป็นสลับกันปีละ 2-3 รอบ อยากทราบวิธีรักษา และการปฏิบัติตัว

ถามโดย 123 เผยแพร่ตั้งแต่ 24/10/2009-11:10:51 -- 2,108 views
 

คำตอบ

Bipolar disorder เป็นความผิดปกติที่จำเป็นต้องได้รับการรักษา โดยอาการแสดงที่เห็นได้ชัดคือ มีการเปลี่ยนแปลงหรือแปรปรวนทางอารมณ์ระหว่าง 2 ขั้วอารมณ์ คือ ขั้วที่มีอารมณ์ครื้นเครง รื่นเริง สนุกสนาน หรือหงุดหงิดง่าย สลับกับขั้วอารมณ์ซึมเศร้าอีกช่วงหนึ่ง สาเหตุหลักของการเกิดโรค คือ ความไม่สมดุลของสารสื่อประสาทในสมอง และนอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เช่น กรรมพันธุ์ หรือสิ่งแวดล้อมต่างๆ เป็นต้น ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่า ความผิดปกตินี้ควรได้รับการรักษา เนื่องจากหากละเลยไปจะทำให้ความผิดปกติมีความรุนแรงมากขึ้นและอาจจะก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาอีกมาก ทั้งปัญหาเกี่ยวกับการคิด-การประมวลผล และความจำ รวมถึงอาจทำให้เกิดความเจ็บป่วยทางร่างกาย เช่น ความดันโลหิตสูง และโรคเกี่ยวกับหัวใจ ได้ สำหรับการรักษา bipolar disorder นั้น โดยมากแล้วมักจะต้องรับประทานยาเพื่อปรับความสมดุลของสารสื่อประสาทในสมองร่วมกับการปฏิบัติตัวเพื่อบรรเทาอาการที่เกิดจากอารมณ์ในช่วงนั้น อย่างไรก็ดี แนะนำว่าคุณ 123 ควรเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและเริ่มการรักษาที่เหมาะสม และถ้าจะให้ดีควรพาสมาชิกในครอบครัวไปพบแพทย์พร้อมกันด้วยครับ ส่วนคำแนะนำในการปฏิบัติตัว คือ 1. พยายามออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 2. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หรืออาจจะทำสมาธิเพิ่มด้วยก็น่าจะช่วยให้อารมณ์สงบนิ่งได้ดีเช่นกัน 3. ควบคุมอาหาร โดยเฉพาะอาหารจำพวกไขมันสัตว์ที่ต้องหลีกเลี่ยงให้มากและเพิ่มการรับประทานอาหารประเภทเส้นใย เช่น ธัญพืช ผัก และผลไม้ 4. หากได้รับยาจากแพทย์มารับประทาน จะต้องรับประทานตามวิธีที่ระบุไว้อย่างเคร่งครัด ไม่ควรลืมหรือปรับเปลี่ยนขนาดการรับประทานด้วยตนเอง 5. หากมีอาการผิดปกติจากการรับประทานยาให้รีบแจ้งแพทย์ที่รักษาทันที

Reference:
Simon H, Zieve D. Bipolar disorder.[Online].2009 Jan 22 [cited 2009 Oct 26]. Available from: URL: http://www.mdconsult.com/das/patient/body/167024459-5/907576194/10041/9429.html.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้