หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ไปผ่าตัดแก้เสริมหน้าอกมาครั้งที่ 3 โดยครั้งนี้หมอให้ยามาตัวนึงแตกต่างจาก 2 ครั้งแรกคือชื่อRanbaxy ขนาด 625 mg. ผลิตจากประเทศอินเดีย รู้สึกว่าทำให้ท้องเสียในวันนั้นทันทีที่กินยาไปและหลังจากนั้น 3 วันมีอาการตกขาวมีกลิ่น มีอาการบวมแดงซึ่งไม่เคยเป็นมาก่อน ไม่ทราบว่าอาการดังกล่าวเกิดจากยาตัวนั้นหรือเปล่าค่ะ มีทางลดอาการดังกล่าวได้หรือไม่

ถามโดย จอย เผยแพร่ตั้งแต่ 25/11/2009-10:47:45 -- 3,657 views
 

คำตอบ

จากข้อมูลที่คุณจอยให้มาเพิ่มเติมทำให้ทราบว่าบนกล่องยาระบุส่วนประกอบของยาไว้ดังนี้ คือ amoxicillin 500 mg และ clavulanate potassium 125 mg ทำให้สามารถสรุปได้ว่า ยาที่คุณจอยได้รับ คือ ยาปฏิชีวนะ (antibiotic) ซึ่งแพทย์จ่ายมาเพื่อป้องกันการติดเชื้อของแผลผ่าตัด อาการท้องเสียและการตกขาวที่มีกลิ่นและมีอาการบวมแดงบริเวณช่องคลอดนั้น เป็นผลข้างเคียงที่สามารถพบได้จากการใช้ยาดังกล่าว แต่อย่างไรก็ดีสาเหตุของอาการอาจไม่ได้เกิดจากการใช้ยาดังกล่าวก็เป็นได้ครับ ข้อมูลจากการศึกษาระบุว่าอัตราการเกิดท้องเสียจากการรับประทานยานี้อยู่ที่ 2.9% - 14.5% โดยความรุนแรงจะมากขึ้นตามขนาดการใช้ยาที่เพิ่มขึ้น อาการท้องเสียจากการใช้ยาปฏิชีวนะ (antibiotic associated diarrhea) นั้นจะมีทั้งกรณีที่แก้ไขได้ยุ่งยากและไม่ยุ่งยาก กรณีที่แก้ไขได้ไม่ยุ่งยาก คือ อาการท้องเสียไม่มากไม่มีอาการเสียน้ำอย่างรุนแรง และไม่มีการติดเชื้อร่วมด้วย ในกรณี้นี้สามารถเปลี่ยนชนิดยาปฏิชีวนะที่รับประทานไปเป็นชนิดที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการท้องเสียได้น้อยกว่าได้เลย แต่ในกรณีที่การแก้ไขยุ่งยาก คือ มีการติดเชื้อแบคทีเรีย Clostridium difficile ร่วมด้วย ซึ่งในกรณีนี้จำเป็นที่จะต้องได้รับการวินิจฉัยและการรักษาจากแพทย์เพิ่มเติมครับ ส่วนอาการตกขาวมีกลิ่นและมีอาการบวมแดงนั้นอาจเกิดจากการติดเชื้อราซึ่งทำให้เกิดการอักเสบที่บริเวณช่องคลอด (candidal vaginitis)ร่วมด้วย โดยข้อมูลจากการศึกษาพบว่าอาการข้างเคียงดังกล่าวมีอัตราการเกิดประมาณ 14% ในกรณีนี้จำเป็นต้องได้รับการรักษาเพิ่มเติมด้วยยาต้านเชื้อราซึ่งมีทั้งแบบรับประทานและแบบสอดช่องคลอด คำแนะนำเพื่อให้เกิดความปลอดภัยจากการใช้ยา คุณจอยควรไปพบแพทย์ที่ทำการรักษาและแจ้งอาการของผลข้างเคียงดังกล่าวให้แพทย์ทราบ เพื่อทำการวิเคราะห์หาสาเหตุว่าอาการดังกล่าวเกิดจากการรับประทานยาหรือว่าปัจจัยอื่นๆกันแน่ และตรวจวินิจฉัยว่าอาการท้องเสียที่เกิดขึ้นมีการติดเชื้อร่วมด้วยหรือไม่ จำเป็นต้องเปลี่ยนยาหรือทำการรักษาเพิ่มเติมหรือไม่ เป็นต้น นอกจากนี้คุณจอยไม่ควรรับประทานยาใดๆเพื่อรักษาอาการท้องเสียก่อนที่จะไปพบแพทย์ (ยกเว้น ผงเกลือแร่สำหรับชดเชยน้ำและเกลือแร่ที่เสียไปจากอาการท้องเสีย) เนื่องจากยาที่รับประทานเพิ่มอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้ครับ ก่อนไปพบแพทย์หากคุณจอยมีอาการผิดปกติ เช่น มีผื่นแดงขึ้นตามตัว หน้าบวม ปากบวม หายใจลำบาก ผิวหนังลอกหรือมีแผลพุพองเกิดขึ้น (อาการเหล่านี้บ่งบอกถึงการแพ้ยาที่รุนแรง) ควรรีบไปโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที

Reference:
1. Amoxicillin/clavulanate potassium. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2009 Oct 13. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2009. [cited 2009 Nov 26].
2. Beaugerie L. Antibiotic-associated diarrhea. Best Pract Res Clin Gastroenterol 2004;18(2):337-52.
3. Bergogne-Be´re´zin E. Treatment and prevention of antibiotic associated diarrhea. Int J Antimicrob Agents 2000;16:521-26.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้