หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Amoxicillin 875 เดี่ยว ๆที่ไม่มี Clavulanic acid ปกติจะกิน 1 tab BID หรือ 2 tab BID กันแน่คะ ถ้ากรณีที่ให้ครอบคลุมเชื้อดื้อยามากขึ้น แล้วถ้าต้องกิน 2 tab BID ถ้ามีแต่ amoxicillin 500 แล้วกิน 4 tab BID จะได้หรือไม่คะ

ถามโดย Avy เผยแพร่ตั้งแต่ 21/07/2010-22:12:40 -- 30,888 views
 

คำตอบ

ในท้องตลาดขณะนี้ไม่มี amoxicillin ขนาด 875 มิลลิกรัมเดี่ยวๆ แต่จะมีอยู่ในรูปของ amoxicillin 875 mg+ clavulanic acid 125 mg โดยยารูปแบบนี้จะให้รับประทาน 1 tab BID กลไกการดื้อยา พบได้จาก • มีการเปลี่ยนแปลงของ penicillin binding protein (PBP) ดังนั้นการเพิ่มขนาดยาจาก 2 tab BID เป็น 4 tab BID จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ยาสามารถครอบคลุมเชื้อมากขึ้น เนื่องจากยาที่เพิ่มขึ้นนั้นทำให้เกิดโอกาสจับต่อ penicillin binding protein มากขึ้น • เนื่องจากแบคทีเรียสามารถสร้างเอนไซม์มาทำลายยาจึงทำให้ยา amoxicillin ไม่สามารถออกฤทธิ์ได้ เอนไซม์ที่แบคทีเรียสร้างนั้นเรียกว่า เบต้า-แลกแตมเมส (β-lactamase) ดังนั้นจึงได้มีการคิดค้นยาอีกกลุ่มหนึ่งเพื่อที่จะไปยับยั้งเอนไซม์นี้ซึ่งก็คือ เบต้า-แลกแตมเมส อินฮิบิเตอร์ (B-lactamase inhibitor) ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของยาดีขึ้น นั่นคือเชื้อดื้อยาน้อยลง ซึ่งก็คือยา amoxicillin+clavulonic acid นั่นเอง ในกรณีต้องการให้ยาครอบคลุมเชื้อมากขึ้น ในแง่ของการเพิ่มขนาดยาของ amoxicillin ขึ้นนั้นก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถทำได้ โดยการเพิ่มเฉพาะตัวยา amoxicillin เป็น amoxicillin 500 mg 4 tab BID หรืออาจเห็นอีกวิธีหนึ่งคือเพิ่มทั้งขนาดยา amoxicillin และ มีการรับประทาน clavulanic acid ร่วมเพื่อให้คลอบคลุมเชื้อที่ดื้อยาจากอีกกลไกหนึ่งที่กล่าวไปข้างต้น

Reference:
1. Lacy CF, et al., eds., 2008-2009. Drug information handbook. 17th ed. Cleaveland: Lexi-Comp Inc.
2. Amoxicillin clavulanic acid. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Aug1. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Aug1].

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้