หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา rifampicin มีผลต่อประจำเดือนไหมครับ

ถามโดย บอล เผยแพร่ตั้งแต่ 08/10/2010-16:51:57 -- 5,450 views
 

คำตอบ

ปัจจัยที่มีผลต่อประจำเดือนนั้นมีหลายปัจจัย เช่น โรคประจำตัว หรือ ยาที่รับประทานเป็นประจำ โดยส่วนใหญ่ ปัญหาที่พบมักเกิดจากการเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน ของยาที่รับประทานร่วมกับยา rifampin เนื่องจากยา rifampin เป็นยาที่มีฤทธิ์เหนี่ยวนำเอนไซม์ (enzyme inducer) ได้หลายชนิด ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพของยานั้นๆลดลง โดยส่วนใหญ่ในกรณีเกิดภาวะไม่มีประจำเดือนนั้น พบได้ในผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิดร่วมกับยา rifampin ซึ่งยา rifampin ทำให้ประสิทธิภาพการคุมกำเนิดลดลง จึงอาจส่งผลต่อประจำเดือนได้ นอกจากนี้ จากข้อมูลยา rifampin สามารถพบปัญหาต่อประจำเดือนจากการรับประทานยา rifampin ได้ เนื่องจากมีรายงานเกี่ยวกับความผิดปกติของประจำเดือน ในผู้ป่วยอายุ 28 ปี ซึ่งได้รับยา rifampin ขนาด 600 มิลลิกรัม/วัน แล้วทำให้เกิดภาวะไม่มีประจำเดือน เมื่อหยุดรับประทานประจำเดือนกลับมาปกติ ข้อมูลเพิ่มเติม Rifampicin เป็นยาฆ่าเชื้อ สามารถใช้รักษาได้หลายโรค อาการข้างเคียงที่พบได้ในผู้ที่รับประทานยานี้ เช่น สารคัดหลั่งเป็นสีส้ม มีอาการคล้ายกับเป็นไข้หวัด (flu like symptom) คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน

Reference:
1. RIFAMPIN. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 June 08. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Oct 15].

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้