หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่าสารสกัดจากองุ่นค่ะสามารถทานร่วกับวิตซีได้รึปล่าวคะและมันดีจริงมั้ยคะ

ถามโดย anna เผยแพร่ตั้งแต่ 20/11/2010-11:26:37 -- 7,513 views
 

คำตอบ

สารสกัดจากองุ่น หรือ Grape seed extract มีส่วนประกอบหลัก คือ Vitamin E, flavonoids, linoleic acid และ oligomeric proanthocyanidin complexes (OPCs) ซึ่ง OPCs เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่แรงกว่า Vitamin C และ Vitamin E โดยป้องกันการทำลายเซลล์ จาก Free Radical ซึ่งอาจมีส่วนช่วยในการชะลอความแก่ นอกจากนี้สารสกัดจากองุ่นอาจมีประโยชน์ในผู้ป่วยเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และ ผู้ป่วยสมองเสื่อม โดยขนาดที่รับประทานจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ว่าต้องการประโยชน์ในด้านใด อย่างไรก็ตามยังไม่มีการศึกษาที่มากพอถึงประโยชน์ของสารสกัดจากเมล็ดองุ่นในการรักษาโรคต่างๆ รวมทั้งเมื่อนำมาใช้ร่วมกับ Vitamin C ว่ามีผลดีหรือผลเสียอย่างไร เนื่องจากบางการศึกษาพบว่าเมื่อทานร่วมกับ Vitamin C มีผลเพิ่มความดันโลหิต ดังนั้นถ้าผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวและรับประทานยาร่วมกันอยู่หลายชนิดควรปรึกษาแพทย์ก่อนนำสารสกัดจากองุ่นมารับประทานจะปลอดภัยกว่าค่ะ

Reference:
• David Zieve, David R. Grape seed. 2010;[1 screens]. Avaliable at: http://www.umm.edu/altmed/articles/grape-seed-000254.htm Accessed March 10, 2011.
• Ward NC, Hodgson JM, Croft KD, et al. The combination of vitamin C and grape-seed polyphenols increases blood pressure: a randomized, double-blind, placebo-controlled trial. J Hypertens. 2005 Feb;23(2):427-34.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้