หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เมลาโทนิน ใช้เป็นยาช่วยให้นอนหลับได้หรือเปล่าครับ อันตรายมั้ยครับ นอนไม่หลับแต่ไม่อยากใช้ยานอนหลับครับ มีขายที่ไหนบ้างครับ ต่างจังหวัดไม่เห็นมีขายเลยครับ ขอบคุณนะครับ

ถามโดย kit เผยแพร่ตั้งแต่ 16/04/2011-12:48:28 -- 90,617 views
 

คำตอบ

Melatonin เป็นฮอร์โมนที่ผลิตโดยต่อมไพนีลในสมองเป็นส่วนใหญ่ ตามธรรมชาติของร่างกาย ซึ่งมีผลในหลายระบบ ในเรื่องการนอน Melatonin มีผลในการควบคุมวงจรการหลับและตื่น การหลั่งของฮอร์โมนจะถูกควบคุมโดยความมืดทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนออกมามากในตอนกลางคืนและลดลงในตอนเช้า และมีการผลิตลดลงในผู้สูงอายุ จากการศึกษาพบว่า Melatonin มีผลช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับเบื้องต้น และอาการนอนไม่หลับจากการเดินทางโดยเครื่องบิน (jet lag) Melatonin ในประเทศไทยจัดเป็นยาใหม่ อยู่ในระหว่างการติดตามความปลอดภัยและยังไม่อนุญาตให้จำหน่ายในร้านยา มีใช้ในเฉพาะในสถานพยาบาล หรือ ในโรงพยาบาลเท่านั้น ซึ่งอยู่ในความดูแลของแพทย์ มีชื่อการค้า คือ Circadin (ขนาด 2 มิลลิกรัม) โดยได้รับอนุมัติจากสหภาพยุโรป (EU) ในข้อบ่งใช้ คือ รักษาอาการนอนไม่หลับเบื้องต้นระยะสั้นในผู้ป่วยอายุ 55 ปีขึ้นไป และสามารถใช้ได้นาน 3 เดือน ซึ่งต่างกับในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ขึ้นทะเบียนเป็นอาหารเสริมจึงหาซื้อได้ทั่วไป ผลข้างเคียงที่พบได้ เช่น ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย ง่วงนอนค้าง ปวดศีรษะ มึนงง มีผลต่อความจำ ในการรับ ประทานระยะยาว อาจทำให้ความรู้สึกทางเพศลดลง ซึมเศร้า อาการนอนไม่หลับเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความวิตกกังวล มีโรคทางกาย การใช้ยาบางชนิด การดื่มชาหรือกาแฟ เป็นต้น และสามารถพบได้หลายรูปแบบ เช่น เวลาเข้านอนแล้วหลับยาก หรือ หลับๆตื่นๆ หรือ ตื่นเช้าเกินไปไม่สามารถหลับต่อได้ เป็นแบบชั่วคราวหรือเรื้อรัง สิ่งสำคัญคือการหาสาเหตุของอาการนอนไม่หลับ ซึ่งมีผลต่อการรักษาทั้งการปฏิบัติตัวและการเลือกใช้ยา ปัจจุบันมียาและอาหารเสริมหลายชนิดที่มีผลช่วยในเรื่องของการนอนหลับ ดังนั้นถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ยาหรืออาหารเสริมเพื่อช่วยในการนอนหลับก็ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรไม่ควรซื้อยามารับประทานเองค่ะ

Reference:
1.http://www.fda.moph.go.th/fda-net/html/product/drug/pdc_11.htm
2.http://www.circadin.info/press02.asp

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้