หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้ป่วย Miastenia gravis ได้รับยา Mestinon ต่อมามีภาวะ CHF ได้รับยา Atenolol และมีภาวะไขมันในเลือดสูงได้รับยา simvastatin ขณะกินยา mestinon และ atenolol ไม่มีอาการผิดปกติ อาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงมีเล็กน้อยเหมือนปกติทุกวันที่สามารถดำเนินชีวิตได้ปกติ แต่เมื่อได้รับยา simvastatin เพิ่มกลับมีอาการอ่อนแรงอย่างเห็นไดชัดภายใน 3 วัน และเมื่อหยุดยา simvastatin อาการอ่อนแรงกลับหายเป็นปกติ จึงอยากทราบว่ายา Simvastatin กับผู้ป่วยที่มีอาการอ่อนแรงแบบ miastinia gravis มีปฏิกิริย่ที่ทำให้อาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงเป็นเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ หรือยาที่ได้รับ Mastinon กับ Sinvastatin มีปฏิกิริยาที่ต่อกัน

ถามโดย phan เผยแพร่ตั้งแต่ 23/04/2011-14:21:16 -- 10,376 views
 

คำตอบ

มีการศึกษาผลของ statin ในผู้ป่วย Myasthenia gravis 54 คนพบว่า ผู้ป่วย 6 คน มีอาการแย่ลงหลังได้รับยาตั้งแต่ 1 สัปดาห์ ถึง 3 เดือน ซึ่งผู้ป่วยบางส่วนอาการสามารถกลับมาเป็นปกติหลังหยุดยาและบางส่วนจำเป็นต้องมีการรักษาเพิ่มเติมจากอาการที่แย่ลง นอกจากนี้ยังมี Case reports บางส่วนที่รายงานว่ายาในกลุ่ม Statins สัมพันธ์กับอาการอ่อนแรงที่เพิ่มขึ้นในผู้ป่วย Myasthenia gravis โดยกลไกที่เกิดยังไม่ทราบชัดเจน ดังนั้นควรใช้ยาในกลุ่ม Statins อย่างระมัดระวังในผู้ป่วย Myasthenia gravis และมีการติดตามอาการไม่พึงประสงค์จากยาอย่างใกล้ชิด

Reference:
1. Keogh MJ, Findlay JM, Leach S, Bowen J. Statin-associated weakness in myasthenia gravis: a case report. Journal of Medical Case Reports 2010
2. Oh SJ, Dhall R, Young A, Morgan MB, Lu L, and Claussen GC. Statins may aggravate myasthenia gravis. Muscle Nerve. 2008 September; 38(3): 1101-1107

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้