หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ปัจจุบันทานยาnovacor วันละ 1 เม็ด ตอนเช้า ประมาณ สองปีแล้ว และหมอให้ยา simvastatin ทานครึ่งเม็ดตอนเย็น มาประมาณ 1 เดือนแล้ว ตอนนี้ปวดขา ปวดน่อง มาประมาณสองอาทิตย์กว่าๆ แล้ว วันนี้ชาที่่่มือและเท้าเพิ่งเป็นแรกไม่ทราบว่าเป็นเพราะยาหรือเปล่าค่ะ

ถามโดย ชมพู เผยแพร่ตั้งแต่ 07/09/2011-21:13:50 -- 9,545 views
 

คำตอบ

ยา simvastatin สามารถทำให้เกิดอาการผิดปกติที่เกี่ยวกับกล้ามเนื้อ (myopathy) ได้ เช่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ (muscle pain หรือ myalgia) กล้ามเนื้ออ่อนแรง (muscle weakness) กล้ามเนื้อล้า (fatigue) ถ้าผู้ป่วยเกิดอาการทางกล้ามเนื้อที่รุนแรงอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ โดยอาการข้างเคียงจากยาขึ้นอยู่กับขนาดยาที่ใช้ ถ้าใช้ยา simvastatin ในขนาดสูง 40-80 มิลลิกรัม จะมีโอกาสพบผลข้างเคียงได้มาก นอกจากนี้ปัจจัยอื่นที่ทำให้ความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงจากยาเพิ่มขึ้น เช่น อายุ ผู้ป่วยที่มีการทำงานของตับและไตบกพร่อง ได้รับยาหลายชนิดที่มีผลทำให้เกิดความผิดปกติต่อกล้ามเนื้อ หรือได้รับยาที่มีผลทำให้ระดับยา simvastatin ในเลือดสูงขึ้น ซึ่งอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยที่ได้รับยาในกลุ่ม Statin และอาการทางกล้ามเนื้อสามารถพบได้ตั้งแต่เริ่มรับประทานยาภายใน 4 สัปดาห์ หรือ หลังจากรับประทานยามานานกว่า 1 ปี ส่วนอาการชาที่มือและเท้าเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น โรคปลายประสาทอักเสบ โรคเบาหวาน สาเหตุจากการขาดวิตามินบีบางชนิด ดังนั้นกรณีนี้แนะนำให้ไปพบแพทย์จะดีกว่าค่ะ จะได้มีการตรวจร่างกาย และตรวจเลือด เพื่อประเมินว่าเกิดจากสาเหตุอื่นหรือไม่ ถ้าเกิดจากยาแพทย์จะได้พิจารณาในการปรับเปลี่ยนการรักษาค่ะ

Reference:
ฐิติมา ด้วงเงิน. ใน ธิดา นิงสานนท์, จันทิมา โยธาพิทักษ์. ตรงประเด็น เรื่อง Adverse drug reaction. กรุงเทพมหานคร: ปรมัตถ์ การพิมพ์. 2549. 170-173.

Phillips PS, Hassa Rh, Bannykh S. Statin Associated Myopathy with Normal Creatine Kinase Levels. Ann Intern Med 2002; 137: 581-5.

Thompson PD, Clarkson P, Karas RH. Statin-associated myopathy. JAMA 2003; 289(13):1681-90.

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้