หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขอรบกวนสอบถามหน่อยค่ะ ตอนนี้ดิฉันตั้งครรภ์ได้ 3 เดือนกว่า ๆ เป็กระเพาะปัสสาวะอักเสบเลยไปซื้อยามากินที่ร้านขายยาเป็นเภสัชกรให้ยา Cavumox (ตัวยา amoxicillin + clavulanic acid ) กับ U-Spa (ตัวยา flavoxate HCI ) ไม่ทรายว่าจะปรผลอันตรยกับเด็กใท้องใหมคะ

ถามโดย ส้ม เผยแพร่ตั้งแต่ 16/01/2012-15:31:38 -- 18,728 views
 

คำตอบ

Amoxicillin-clavulanate และ Flavoxate จัดอยู่ในกลุ่ม Pregnancy Category B ตามการแบ่งประเภทความปลอดภัยในหญิงตั้งครรภ์จากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) คือ จากการศึกษาในสัตว์พบว่ายาไม่มีความเสี่ยงในการทำให้เกิดความผิดปกติของตัวอ่อนในครรภ์ แต่ยังไม่มีรายงานการศึกษาแบบมีกลุ่มควบคุมในมนุษย์ หรือจากการศึกษาในสัตว์พบว่ามีความเสี่ยงในการทำให้เกิดความผิดปกติของตัวอ่อนในครรภ์ แต่ไม่พบผลดังกล่าวจากการศึกษาในมนุษย์ในช่วงไตรมาสแรก (3 เดือนแรก) และไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่แสดงให้เห็นว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดความผิดปกติของทารกในครรภ์เมื่อใช้ในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ดังนั้นยาที่ถูกจัดอยู่ใน Category B นั้นถือว่าสามารถใช้ในสตรีมีครรภ์ได้อย่างปลอดภัยค่ะ

Reference:
1. Briggs GG, Freeman RK, Yaffe SJ. Drugs in pregnancy and lactation. 8th edition
2. สุวิมล ยี่ภู่. การใช้ยาในสตรีมีครรภ์ ใน ธิดา นิงสานนท์ , ปรีชา มนทกานติกุล , สุวัฒนา จุฬาวัฒนฑล , บรรณาธิการ. คู่มือการใช้ยาสาหรับบุคลากรสาธารณสุข. กรุงเทพ: สมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาล(ประเทศไทย); 2549. หน้า 77-96.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้