หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ในการรักษา H.pylori อยากทราบว่ากลไกของยาแต่ละตัวเสริมฤทธิ์กันอย่างไร PPI ช่วยให้ antibiotic ออกฤทธิ์ได้ดีขึ้นหรือไม่ แล้วถ้าหากใช้ Klacid MRแทน klacid ธรรมดาตาม regimen จะส่งผลอย่างไรต่อการรักษา

ถามโดย tama เผยแพร่ตั้งแต่ 24/04/2012-22:52:57 -- 5,954 views
 

คำตอบ

ในการรักษา H. pylori จะมี regimens ในการรักษาหลายแบบด้วยกัน โดย regimen ที่แนะนำให้เลือกใช้เป็นอันดับแรก จะเป็นการรักษาแบบ triple therapy ซึ่งประกอบด้วย ยา proton pump inhibitors (PPIs) standard dose + ยาฆ่าเชื้ออีก 2 ชนิด โดย PPIs จะลดปริมาณกรดในกระเพาะอาหาร เป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ในขณะเดียวกันทำให้เกิดสภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมกับการเกาะยึดและเจริญเติบโตของ H. pylori ส่วนยาฆ่าเชื้อจะมีเป้าหมายหลักฆ่าเชื้อ H. pylori การใช้ยาฆ่าเชื้อตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไปจะช่วยเสริมฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อให้ดีขึ้น และเป็นการหลีกเลี่ยงอาการข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ยาฆ่าเชื้อเพียงตัวเดียวในขนาดสูง ในปัจจุบัน clarithromycin หรือในชื่อการค้า Klacid เป็นยาฆ่าเชื้อตัวหนึ่งที่ได้รับการแนะนำจากหลายองค์กรให้อยู่ใน regimen การรักษา H. pylori Klacid MR เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทางผู้ผลิตปรับสูตรการผลิตยาให้ออกฤทธิ์ได้นานขึ้นและสม่ำเสมอขึ้น ดังนั้น โดยหลักการแล้ว Klacid และ Klacid MR น่าจะมีผลต่อ H. pylori ได้เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการศึกษาที่เปรียบเทียบผลการใช้ทั้งสองในการรักษา H. pylori อย่างชัดเจน ดังนั้น ยังไม่มีเกณฑ์การรักษาที่เสนอแนะโดยองค์กรวิชาชีพกล่าวถึงการใช้ Klacid MR แทน Klacid ว่าต้องปรับปริมาณใช้ยาลงเท่าไร หรือ ลดเวลาการใช้ยาลงได้อย่างไรบ้าง ทั้งนี้ อาจต้องรอข้อมูลการยืนยันจากองค์กรดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง

Reference:
1. Klacid. In: Drugs. [Online]. Available from: MIMS Thailand® UBM Medica; 2011. [cited 2012 Apr 26].
2. Pharmacotherapy: A Pathophysiologic Approach, Eighth Edition

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้