หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Type 2 Antihistamine ตัวไหนออกฤทธิ์เร็วสุดครับ แล้วการกินยาก่อนเจอสารแพ้ได้ผลมากกว่าจริงเหรอครับ

ถามโดย แมว เผยแพร่ตั้งแต่ 17/05/2012-02:50:53 -- 7,505 views
 

คำตอบ

Antihistamines รุ่นที่ 2 ได้แก่ loratadine, desloratadine, cetirizine, fexofenadine และ levocetirizine เมื่อเปรียบเทียบ onset มีการศึกษาเปรียบเทียบคุณสมบัติทางเภสัชวิทยาพบว่า cetirizine มี onset เร็วที่สุดเท่ากับ 0.7 ชั่วโมง สำหรับการกินยาก่อนหรือหลังสัมผัสสารแพ้นั้นไม่ได้มีงานวิจัยที่แน่นอนว่าวิธีใดให้ผลดีกว่า และขึ้นกับความรุนแรงของการแพ้ที่เป็น สิ่งหนึ่งที่พึงระลึกไว้คือ การแพ้เป็นกระบวนการของร่างกายที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในลักษณะปฏิกิกิริยาลูกโซ่ ยาต้านฮีสตามีนไม่สามารถหยุดปฏิกิริยาที่กำลังแพร่กระจายไปได้อย่างทันท่วงทีเมื่อเปรียบเทียบกับการให้ยาไปต้านฮิสตามีนก่อนที่เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่นี้ ดังนั้น ถ้ารู้ว่าตนเองจะเกิดอาการแพ้แน่นอนและรุนแรงจนกระทบชีวิตประจำวันก็อาจรับประทานเพื่อป้องกันการเกิดได้ แต่ถ้าเป็นการแพ้ที่คาดเดาไม่ได้ การรับประทานไปเพื่อป้องกันอาจจะไม่ให้ผลประโยชน์ที่ดีที่สุดและอาจทำให้ได้รับอาการข้างเคียงจากยาด้วยซ้ำไป อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ดีที่สุดคือการหลีกเลี่ยงสารที่ทำให้เกิดการแพ้ แต่ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ก็อาจรับประทานยาก่อนสัมผัสสารแพ้เพื่อป้องกันและบรรเทาความรุนแรงของอาการแพ้ดังกล่าว

Reference:
Cuvillo AD, Mullol J, BartraJ, et al. Comparative pharmacology of the H1 antihistamines.JInvestigAllergolClinImmunol2006; Vol. 16, Supplement 1:3-12

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้