หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

บุตรชายอายุ 11 ปี เป็นหวัดค่อนข้างบ่อย ปีละประมาณ 4-5 ครั้ง ช่วงหลังคุณหมอให้ทาน augmentin ขนาด 1g. วันละ 2 ครั้ง อาการหวัดจึงจะหาย หากให้ยาต่ำกว่านี้จะไม่หาย จึงขอเรียนถามว่า จะเกิดอาการดื้อยาได้หรือไม่ ทำอย่างไรถึงจะไม่ดื้อยา และหากดื้อยาแล้ว จะมียาตัวอื่นแทนได้หรือไม่ ขอบคุณครับ

ถามโดย phaiboon เผยแพร่ตั้งแต่ 31/05/2012-11:18:15 -- 4,119 views
 

คำตอบ

การที่แพทย์ได้ทำการเปลี่ยนยามาเป็น augmentin อาจเป็นไปได้ 2 กรณี กรณีแรกอาจเกิดจากยาที่ได้อยู่เดิมนั้น มีฤทธิ์ไม่ครอบคลุมเชื้อที่เป็นอยู่ ทำให้ใช้ยานั้นไม่ได้ผล หรืออีกกรณีหนึ่งอาจเกิดจากการดื้อยาของเชื้อ โดยทั่วไปการที่เชื้อดื้อยามักเกิดจากการรับประทานยาไม่ต่อเนื่องตามที่แพทย์สั่ง การได้รับยาเดิมซ้ำ ๆ กันในระยะเวลาห่างกันไม่นัก ซึ่งกรณีหลังพบในการรับประทานยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็นเป็นประจำ ดังนั้นการหลีกเลี่ยงการดื้อยาจึงควรรับประทานยาต่อเนื่องตามที่แพทย์สั่งและใช้ยาปฏิชีวนะเท่าที่จำเป็น ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะหากไม่ได้มีการติดเชื้อจริงๆ และหากเกิดการดื้อยาใดของเชื้อแล้ว ทำให้ต้องหันไปใช้ยาปฏิชีวนะชนิดอื่น ซึ่งควรปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาเลือกใช้อย่างเหมาะสม การหลีกเลี่ยงการดื้อยาอีกทางหนึ่งคือ พยายามรักษาสุขภาพ และหลีกเลี่ยงปัจจัยที่จะทำให้เป็นหวัดบ่อยจะดีกว่า

Reference:
Luvira V. Overveiw of antibiotic resistance. Songkla Med J 2006;24(5):453-459

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้