หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Poli cifloxin 500 ใช้รักษาอาการเจ็บคอมาก แต่ไม่ใช่เป็นหวัด กลืนน้ำก็ยังเจ็บ ให้กินเช้าเย็นมื้อละเม็ด ไม่มีไข้ มีแตเสมหะ ยาจะแรงเกินไปมั้ย กลัวผลข้างเคียงของยานี้ กินไปแล้ว 3 เม็ด จะเปลี่ยนเป็นตัวอื่นได้หรือไม่

ถามโดย น้อง เผยแพร่ตั้งแต่ 24/07/2012-14:18:19 -- 100,163 views
 

คำตอบ

Poli-cifloxin มีชื่อสามัญทางยาว่า Ciprofloxacin เป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียทั้งแกรมบวกและลบ ใช้ในการรักษาได้หลายโรค เช่น ติดเชื้อของหูชั้นกลาง ไซนัสอักเสบ ทางเดินปัสสาวะอักเสบ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ และการติดเชื้อในกระแสเลือด เป็นต้น อาการข้างเคียงที่พบได้บ่อย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ เป็นต้น ในกรณีนี้ ไม่ทราบคำวินิจฉัยของแพทย์ แต่จากที่กล่าวมา มีอาการเจ็บคอมาก แต่ไม่ใช่ไข้หวัด ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยให้ถูกต้องจะดีกว่า ไม่ควรใช้ยานี้เป็นยาฆ่าเชื้อแบบออกฤทธิ์กว้าง ถ้าเป็นการเจ็บคอ มีเสมหะ แต่ไม่มีการติดเชื้อแบคทีเรีย ก็ไม่ควรใช้ยาฆ่าเชื้อชนิดนี้ ควรเก็บยาไว้ใช้เมื่อจำเป็นจริง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการดื้อยา ถึงแม้ในขณะนี้การใช้ในชุมชนยังไม่พบการดื้อยาของเชื้อชนิดรุนแรงทั้งหลาย แต่ถ้าใช้แบบนี้บ่อย ๆ จะทำให้เกิดการดื้อยาขึ้นมาได้

Reference:
1. Lacy CF, et al., eds., 2008-2009. Drug information handbook. 17th ed. Cleaveland: Lexi-Comp Inc

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้