หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่าถ้าผู้ป่วยมีโรคประจำตัวคือลมชักสามารถทานยาDimenhydrinateได้หรือไม่ค่ะและขอสอบถามเรื่องผลข้างเคียงด้วยค่ะ

ถามโดย Kitty เผยแพร่ตั้งแต่ 10/10/2012-22:34:35 -- 5,861 views
 

คำตอบ

ผลข้างเคียงจากยา dimenhydrinate ที่พบบ่อยได้แก่ ปากแห้ง คอแห้ง ไม่สบายท้อง ง่วงซึม ปวดศีรษะ ใจสั่น วิงเวียน คลื่นไส้อาเจียน ตาพร่า อาการที่เกิดขึ้นอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ยานี้มีข้อควรระวังการใช้ยาในผู้ที่มีประวัติโรคลมชัก โดยเฉพาะเด็กอายุน้อยกว่า 2ปี จะมีความไวต่อยามากกว่าผู้ใหญ่ จึงมีโอกาสเกิดได้ง่ายกว่า และอาการลมชักมักเกิดในกรณีใช้ยาเกินขนาด โดยในผู้ใหญ่เกิดเมื่อทานยาสูงกว่า 1 กรัม ในเด็กมีรายงานการเกิดอาการชักเมื่อได้รับยา 10-15 mg/kg ดังนั้นผู้ที่มีประวัติโรคลมชักควรระมัดระวังการใช้ยา โดยใช้ยาในขนาดที่แนะนำในการรักษา ไม่ใช้ยาติดต่อกันนาน และติดตามอาการแสดงของโรคลมชักระหว่างใช้ยานี้ด้วย ในกรณีที่ต้องใช้ยานี้เพื่อรักษาอาการใดเป็นเวลานาน ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อเปลี่ยนเป็นยาชนิดอื่นแทนจะดีกว่า

Reference:
1. Dimenhydrinate. In DRUGDEX® Evaluations. [Online].2012 Oct 12. Available from: MICROMEDEX Healthcare Series; 2012. [Cited 2012 Oct 12]

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้