หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่าทานวิตามินซีวันละกี่มิลลิกรัมถึงจะไม่อันตรายค่ะ แล้วแบ่งทานยังไง กินเวลาไหยถึงได้ผลที่สุด แล้ววิตามินซีช่วยให้ขาวจริงหรือเปล่า ขอบคุณค่ะ

ถามโดย สุดยอด เผยแพร่ตั้งแต่ 11/06/2013-10:18:20 -- 102,840 views
 

คำตอบ

ปริมาณของวิตามินซีที่ควรได้รับต่อวันในคนปกติ (Recommended Dietary Allowances, RDAs) คือ ขนาดของวิตามินซี(ascorbic acid) 75-90 มิลลิกรัมต่อวันเท่านั้น แต่ในกรณีที่ต้องการรับประทานเพื่อป้องกันโรคบางชนิด เช่น หวัด หรือ เลือดออกตามไรฟัน สามารถเพิ่มขนาดรับประทานได้ถึง 1,000-2,000 มิลลิกรัมต่อวัน การรับประทานวิตามินซีสามารถรับประทานเวลาใดก็ได้ขึ้นกับความสะดวก แต่แนะนำให้รับประทานพร้อมอาหารหรือหลังอาหารเพื่อป้องกันการระคายเคืองกระเพาะอาหาร โดยอาจแบ่งรับประทานตามมื้ออาหาร เช่น วันละสองเวลาหลังอาหาร หรือ วันละสามเวลาหลังอาหาร จะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินซีได้ดีกว่าการรับประทานทั้งหมดในครั้งเดียว ไม่แนะนำให้รับประทานเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน เนื่องจากจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอาการข้างเคียง เช่น ไม่สบายท้อง ปวดมวนท้อง ท้องเสียรุนแรง เกิดแผลในกระเพาะอาหาร และ นิ่วในไต ได้ ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีการใช้วิตามินซีในขนาดที่สูงกว่าที่กล่าวไว้มาก ในปัจจุบัน ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าการรับประทานวิตามินซี จะสามารถช่วยทำให้ผิวที่คล้ำจากแสงแดดขาวขึ้นได้ เนื่องจากการศึกษายังมีอยู่อย่างจำกัด ตามทฤษฎี วิตามินซีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระนั้น เมื่อเข้าสู่ร่างกายอาจช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิวได้โดยยับยั้งปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างเม็ดสีผิวทำให้ผิวที่คล้ำจากแดดขาวขึ้นได้ แต่ไม่สามารถทำให้ผิวขาวกว่าสีผิวตามธรรมชาติได้ Key words: Vitamin C, ascorbic acid, dosage, skin whitening, skin lightening, skin depigmentation, วิตามินซี, ผิวขาว

Reference:
Gillbro J.M and Olsson M.J. (2011) Themelanogenesis and mechanisms of skin-lightening agents – existing and new approaches. International Journal of Cosmetic Science. 33: 210–221.
“Vitamin C (Ascorbic acid)” [Online: http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/druginfo/natural/1001.html#Description] cited on May 11, 2013.
“Vitamin C (Ascorbic acid) Evidence” [Online: http://www.mayoclinic.com/health/vitamin-c/NS_patient-vitaminc/DSECTION=evidence] cited on May 12, 2013.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้