หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

flavoxate สามารถรักษาอาการหดเกร็งของทางเดินอาหารได้หรือไม่

ถามโดย teentop เผยแพร่ตั้งแต่ 12/06/2013-11:10:32 -- 66,110 views
 

คำตอบ

Flavoxate เป็นยาในกลุ่ม anticholinergic มีฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อเรียบ ซึ่งเป็นชนิดของกล้ามเนื้อที่พบได้ที่ทางเดินอาหาร รวมถึงทางเดินปัสสาวะ จากกลไกการออกฤทธิ์ flavoxate จึงน่าจะสามารถรักษาอาการหดเกร็งของทางเดินอาหารได้ แต่ข้อบ่งใช้หลักของ flavoxate ที่องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริการับรอง คือ ลดการหดเกร็งของกระเพาะปัสสาวะ รักษาอาการปัสสาวะกะปริดกะปรอย ปัสสาวะบ่อยผิดปกติ หรือกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ซึ่งไม่มีการรับรองให้ใช้ในกรณีของทางเดินอาหารหดเกร็ง ที่นำไปสู่อาการปวดมวนท้อง คลื่นไส้อาเจียน และภาวะลำไส้แปรปรวน (irritable bowel syndrome) เป็นต้น จากการสืบค้นข้อมูล ไม่พบว่ามีการศึกษาทางคลินิกที่นำเอา flavoxate มาใช้ในภาวะทางเดินอาหารหดเกร็ง นอกจากนั้น flavoxate มีข้อห้ามใช้ในกรณีที่ไม่สามารถกลืนอาหารได้ปกติ มีภาวะทางเดินอาหารอุดตัน หรือ มีภาวะเลือดออกในทางเดินอาหาร หากต้องการใช้ยาเพื่อรักษาอาการหดเกร็งของทางเดินอาหาร อาจเลือกใช้ hyoscine ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม anticholinergic เช่นเดียวกับ flavoxate แต่มีประสิทธิภาพและได้รับการรับรองให้ใช้ในกรณีทางเดินอาหารหดเกร็ง Key words: flavoxate, hyoscine, antispasmodic, mechanism of action, gastrointestinal tract, irritable bowel syndrome, ทางเดินอาหารหดเกร็ง

Reference:
Drug information handbook with international trade names index, 19th edition.
Sainsbury A. and Ford A.C. (2011) Treatment of irritable bowel syndrome: beyond fiber and antispasmodic agents. Therap Adv Gastroenterol. 4(2): 115–127.

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้