หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Seretide (25/125) ชื่อทางเคมีอะไร ประเภทอะไร ออกฤทธิ์อย่างไร ข้อบ่งใช้อะไร ข้อห้ามใช้อะไร อาการข้างเคียงอะไร และการพยาบาลอะไรค่ะ

ถามโดย จีจ้า เผยแพร่ตั้งแต่ 11/07/2013-18:40:00 -- 165,257 views
 

คำตอบ

Seretide (25/125) เป็นยาผสมระหว่าง salmeterol 25 mcg และ fluticasone propionate 125 mcg โดย salmeterol เป็นยาในกลุ่ม long-acting beta2-agonist มีฤทธิ์ในการขยายหลอดลมและออกฤทธิ์ค่อนข้างยาว ส่วน fluticasone propionate เป็นยาในกลุ่ม inhaled corticosteroids มีฤทธิ์ในการลดการอักเสบของหลอดลม Seretide มีข้อบ่งใช้ในผู้ป่วยโรคหืด (asthma) และควรใช้ในภาวะ moderate to severe persistent asthma ซึ่งไม่สามารถควบคุมอาการหอบหืดได้ด้วยการใช้ยา corticosteroids นอกจากนี้ยังมีข้อบ่งใช้ในการควบคุมอาการของผู้ป่วย chronic obstructive pulmonary disease หรือ COPD รวมถึง chronic bronchitis หรือ emphysema (1) Seretide มีข้อห้ามใช้ในผู้ที่มีประวัติแพ้ยา salmeterol หรือ fluticasone propionate และห้ามใช้ยารูปแบบ inhalation powder ในผู้ป่วยที่มีประวัติแพ้โปรตีนจากนมอย่างรุนแรง และห้ามใช้ยา Seretide ในผู้ป่วย asthma หรือ COPD ที่มีอาการหอบกำเริบเฉียบพลันเพื่อหวังผลรักษาอาการเฉียบพลัน (1,2) อาการข้างเคียงที่มีรายงานจาการใช้ยา Seretide ได้แก่ headache, infections (candidiasis of the mouth and throat, pneumonia, bronchitis), chest pain, nasopharyngitis, dry mouth, throat irritation, dysphonia, sinusitis, contusions, muscle cramps, traumatic fractures, arthralgia, myalgia, hypokalemia, hyperglycemia, cataract, palpitations, tachycardia (2) ผู้ป่วยที่ได้รับยา Seretide ในครั้งแรกควรได้รับคำแนะนำวิธีการใช้ยาจากเภสัชกร เนื่องจาก Seretide จัดเป็นยาเทคนิคพิเศษ ห้องยาส่วนใหญ่มักจะมีอุปกรณ์สาธิตวิธีการใช้ยา ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยเข้าใจวิธีการใช้ยาและสามารถใช้ยาได้อย่างถูกต้อง คำแนะนำเพิ่มเติมกรณีได้รับยา Seretide เช่น กลั้วคอหรือบ้วนปากทุกครั้งหลังใช้ยาซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อราในปาก แนะนำให้ผู้ป่วยใช้ยาอย่างสม่ำเสมอตามคำสั่งใช้ยา เน้นย้ำให้ผู้ป่วยทราบว่า Seretide เป็นยาที่ใช้เพื่อ “ควบคุมอาการ” หรือ “ป้องกัน” เท่านั้น และจำเป็นต้องใช้ยาต่อเนื่องจึงจะเห็นผล ผู้ป่วยบางคนไม่ทราบความสำคัญในข้อนี้ทำให้ใช้ยาไม่สม่ำเสมอหรือเมื่อเห็นว่าอาการดีขึ้นก็จะหยุดใช้ยาไปเอง ทำให้ไม่ได้รับประโยชน์จากยาSeretide อย่างเต็มที่และควบคุมโรคได้ไม่ดี นอกจากนี้ยังต้องแนะนำให้ผู้ป่วยทราบว่าห้ามนำยา Seretide มาใช้เพื่อรักษาอาการหอบกำเริบเฉียบพลัน Key words: Seretide, salmeterol, fluticasone propionate, asthma, COPD, indication, contraindication, side effect, adverse drug reaction, patient instruction, ข้อบ่งใช้, ข้อห้ามใช้, อาการข้างเคียง, คำแนะนำ

Reference:
1. MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex® ,Fluticasone propionate/salmeterol ; [cited 2013 July 13]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com
2. http://www.medicines.org.uk/emc/medicine/2914/spc#UNDESIRABLE_EFFECTS

Keywords:
Seretide, salmeterol, fluticasone propionate, asthma, COPD, indication, contraindication, side effect, adverse drug reaction, patient instruction, ข้อบ่งใช้, ข้อห้ามใช้, อาการข้างเคียง, คำแนะนำ





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้