หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รบกวนสอบถามครับ..ตอนนี้ผมอายุ35ปีป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว และเข้าทำการรักษาโดยการผ่าตัดใส่ลิ้นหัวใจเทียมตั้งแต่ปี 2544 ถึงตอนนี้ก็ประมาณเกือบ 12ปี.หลังจากการผ่าตัดแพทย์ก็ให้กินยาละลายลิ่มเลือด(warfarin)กินทุกวันครับ ....สังเกตุว่าเส้นผมเริ่มบางลงและร่วงง่ายขึ้นตั้งแต่ปีประมาณปี51จะเห็นว่าผมบางลงและหลุดร่วงง่ายจนขณะนี้เห็นได้ชัดเจนเลยว่าผมบางมากครับ...เคยถามหมอที่สั่งยาให้ก็บอกว่าคนไข้ที่ใช้ยานี้ก็ปกติไม่มีใครผมร่วง...ก็เลยอยากถามว่ายาที่ผมใช้อยู่นี้มีผลทำให้ผมร่วงไหมครับ (เคยหาข้อมูลว่ายานี้มีผลทำให้ผมร่วงได้)...เนื่องจากว่าพ่อแม่พี่น้องไม่มีใครผมบางหัวล้านครับ...แล้วถ้ายาตัวนี้เป็นต้นเหตุทำให้ผมบางและหลุดร่วงง่าย..ผมสามารถใช้ยาพวก Finasteride หรือ Minoxidil ได้ไหมครับ และถ้าได้ ยาพวกนี้มันจะมีผลกับยาที่ผมกินทุกวันไหมครับ (Warfarin) รบกวนสอบถามครับตอนนี้ผมบางมากเลยอยากหาวิธีรักษาครับ...ขอบคุณครับ

ถามโดย อั๋น เผยแพร่ตั้งแต่ 19/07/2013-05:16:53 -- 3,896 views
 

คำตอบ

Warfarin เป็นยาละลายลิ่มเลือดชนิดหนึ่ง จากการสืบค้นข้อมูลพบว่า warfarin ทำให้เกิดอาการผมร่วงได้ โดยมีรายงานอุบัติการณ์เกิดประมาณ 5-78% มีรายงานว่าการเกิดผมร่วงมักจะสัมพันธ์กับขนาดยาที่สูง แต่ไม่ได้สัมพันธ์กับระยะเวลาการรักษา โดยทั่วไปจะเกิดหลังจากได้รับยาประมาณ 2 หรือ 3 เดือน และภาวะผมร่วงจะกลับมาดีขึ้นหลังจากหยุด warfarin ในปัจจุบันยังไม่มียาชนิดใดที่ได้รับการรับรองให้ใช้รักษาภาวะผมร่วงที่เกิดจาก warfarin ซึ่งรวมถึง finasteride และ minoxidil ดังนั้นแล้วในกรณีของผู้ป่วยไม่แนะนำให้ใช้ finasteride หรือ minoxidil (ชนิดรับประทาน) เพื่อใช้รักษาภาวะผมร่วงที่เกิดจาก warfarin เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนประสิทธิผล รวมทั้งยังขาดข้อมูลด้านความปลอดภัย อีกทั้ง warfarin เป็นยาที่สำคัญต่อชีวิตของผู้ป่วย จึงจำเป็นต้องรับประทานยาต่อเนื่อง ส่วนการใช้ minoxidil ชนิดทา ซึ่งน่าจะมีความปลอดภัยมากกว่าหากนำมาใช้ พบว่ายังไม่มีข้อมูลด้านประสิทธิผลยืนยัน สำหรับในกรณีเช่นนี้ ผู้ป่วยอาจไปพบและแจ้งแพทย์เพื่อตรวจดูให้แน่ใจว่า ไม่ได้ผมร่วงมาจากสาเหตุอื่นๆ ซื่งอาจต้องรักษาตามสาเหตุที่แท้จริงต่อไป พร้อมหลีกเลี่ยงสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้ผมร่วง เช่น ความเครียด หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผมที่รุนแรงและระคายเคืองหนังศีรษะ ไม่ปล่อยให้หนังศีรษะมันหรืออับชื้น Key words: warfarin, alopecia, finasteride, minoxidil, ยาละลายลิ่มเลือด, ผมร่วง

Reference:
1. MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex®, warfarin ; [cited 2013 July 25]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้