หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีค่ะ ขอสอบถามค่ะ ว่า CENTRUM SILVER ผู้ป่วยโรคหัวใจทานได้มั้ยคะ และน้ำมันตับปลา ผู้ป่วยโรคหัวใจทานได้มั้ยคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

ถามโดย Chinucha เผยแพร่ตั้งแต่ 15/08/2013-23:13:09 -- 13,346 views
 

คำตอบ

น้ำมันตับปลา และ Centrum Silver ประกอบไปด้วยวิตามินรวมและแร่ธาตุ ไม่มีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยโรคหัวใจ แต่อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ผู้ป่วยกำลังใช้ยารักษาโรคหัวใจอยู่ ทั้งน้ำมันตับปลา และ Centrum Silver อาจเกิดปฏิกิริยากับยารักษาโรคหัวใจที่กำลังใช้อยู่ได้ เช่น รบกวนการดูดซึมของยารักษาโรคหัวใจ ลดหรือเพิ่มประสิทธิภาพของยารักษาโรคหัวใจ หรือ เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดอาการข้างเคียงจากยารักษาโรคหัวใจได้ เป็นต้น จากคำถามไม่สามารถทราบได้ว่าผู้ป่วยกำลังได้รับยาตัวใดอยู่บ้าง จึงไม่สามารถให้รายละเอียดได้ แต่ในเบื้องต้น หากต้องการรับประทานน้ำมันตับปลา และ Centrum Silver แนะนำให้ทานในขนาดที่แนะนำตามเอกสารกำกับยา การรับประทานในขนาดสูงกว่าที่กำหนด สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอาการข้างเคียงและปฏิกิริยาระหว่างยาตัวอื่นได้ ระหว่างที่รับประทานยาและผลิตภัณฑ์อาหารเสริมให้พบแพทย์ตามนัดเพื่อติดตามอาการของโรคหัวใจ และสังเกตอาการของตน หากพบอาการผิดปกติใดๆ ให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมทันที Key words: Cod liver oil, Centrum Silver, multivitamin, mineral, heart disease, drug interaction, น้ำมันตับปลา, วิตามิน แร่ธาตุ, โรคหัวใจ, ปฏิกิริยาระหว่างยา

Reference:
Centrum Silver 50+ MIMS Thailand [Online: http://www.mimsonline.com/Thailand/drug/info/Centrum%20Silver%2050%2b/?type=full#Warnings] cited on August 29, 2013.
Cod liver oil [Online: http://www.webmd.com/vitamins-supplements/ingredientmono-1040-COD%20LIVER%20OIL.aspx?activeIngredientId=1040&activeIngredientName=COD%20LIVER%20OIL] cited on August 29, 2013.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้