หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ซื้อวิตามินมาหลายอย่าง แต่ไม่รู้จะรับทานเวลาไหนดี เพื่อให้เกิดผลดีที่สุด 1.วิตามินซึ 2.น้ำมันรำข้าว 3.น้ำมันปลา 4.ZINC และ 5.แคลเซี่ยม รบกวนช่วยจัดสรรให้หน่อยซิคะ

ถามโดย มณฑา เผยแพร่ตั้งแต่ 03/09/2013-16:26:40 -- 7,999 views
 

คำตอบ

จากการตรวจสอบไม่พบข้อมูลว่าวิตามินและอาหารเสริมชนิดดังกล่าวเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน ดังนั้นผู้ถามสามารถรับประทานวิตามินและอาหารเสริมร่วมกันได้ และปรับช่วงเวลาตามสะดวกหรือตามกิจวัตรของผู้ถามเอง แต่อย่างไรก็ตามมีข้อมูลแนะนำเพิ่มเติมที่อาจต้องคำนึงถึง เช่น 1. zinc อาจมีการดูดซึมลดลงเล็กน้อยหากรับประทานพร้อมอาหาร 2. อาหารช่วยเพิ่มการดูดซึม calcium ดังนั้นการรับประทาน calcium พร้อมอาหารหรือหลังอาหารจะทำให้การดูดซึมเพิ่มขึ้น 3. แนะนำให้แยกรับประทานน้ำมันรำข้าวและน้ำมันปลา เนื่องจากมีคุณสมบัติเป็นไขมัน หากรับประทานพร้อมกันร่างกายอาจมีความสามารถในการดูดซึมได้จำกัด เนื่องจากสารอาหารและวิตามินส่วนใหญ่ร่างกายจะได้รับจากอาหารที่รับประทาน ดังนั้นหากรับประทานอาหารถูกหลักโภชนาการ ครบทั้ง 5 หมู่ อาจไม่จำเป็นต้องรับประทานวิตามินหรืออาหารเสริมเพิ่มเติมในปริมาณที่อาจมากเกินความจำเป็น Key words: calcium, fish oil, zinc, ascorbic acid, น้ำมันรำข้าว, แคลเซียม, น้ำมันปลา, ซิงค์, วิตามินซี

Reference:
MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex®:[cited 2013 Sep 5]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้