หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คุณหมอสั่งยา Methotrexate ให้ผมทาน เพื่อรักษาโรคสะเก็ดเงิน ในช่วงแรกๆที่ทานไปมีอาการคลื่นไส้ แบบนี้เป็นผลข้างเคียงยาหรือว่าแพ้อ่ะครับ ถ้ากรณีที่ลืมทานเนี่ย ผมควรที่จะปล่อยไปเลยในรอบนั้นหรือทานให้ครบครับ

ถามโดย เจมมี่ เผยแพร่ตั้งแต่ 04/09/2013-04:04:21 -- 30,319 views
 

คำตอบ

วิธีการรับประทานยา methotrexate สำหรับรักษาภาวะสะเก็ดเงิน มักจะเป็นแบบรับประทานสัปดาห์ละครั้ง เนื่องจากการรับประทานแบบนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิผลในการรักษาและช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์ได้ ดังนั้นไม่ควรลืมรับประทานยาเลย แต่ในกรณีที่ลืมรับประทานยา methotrexate และนึกได้ในช่วงเวลาไม่เกิน 2 วันหลังจากวันที่เป็นวันกำหนดรับประทานยา แนะนำให้ผู้ป่วยรับประทานยาทันทีที่นึกได้โดยแบ่งกินให้ครบกำหนดครั้งตามที่กำหนด ไม่ต้องเพิ่มขนาดยาเป็นสองเท่า หลังจากนั้นให้รับประทานยาตามตารางเดิมต่อไปตามปกติ แต่หากลืมเป็นเวลาหลายวัน แนะนำให้ข้ามรอบนั้นไป และรอรับประทานยารอบต่อไปตามปกติ เนื่องจากถ้าทาน 2 รอบติดต่อกัน อาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้ (คำแนะนำนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา แต่ต้องคำนึงถึงเสมอว่า การลืมยาจะทำให้ประสิทธิผลในการรักษาลดลง) ส่วนอาการคลื่นไส้ เป็นอาการข้างเคียงของ methotrexate ซึ่งพบได้มากกว่า 10% และมีรายงานว่าอาการคลื่นไส้ อาจจะดีขึ้นหากแบ่งมื้อยารับประทาน แต่ควรอยู่ในวันเดียวกัน ซึ่งโดยทั่วไปแพทย์จะแบ่งมื้อให้รับประทานอยู่แล้ว และมักให้ทานในช่วงวันหยุดเพื่อลดอาการคลื่นไส้และไม่กระทบต่อการช่วงเวลาที่ต้องทำงาน และอาการข้างเคียงอื่นๆ ที่มีรายงานจากการใช้ยา methotrexate เช่น อาเจียน ภาวะตับอักเสบ ปากอักเสบเป็นแผล Key words: methotrexate, nausea, miss dose, เมทโทรเทรกเซด, คลื่นไส้, ลืม

Reference:
1. American college of rheumatology. Methotrexate. Specialists in arthritis care&research. 2012.
2. MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex®, methotrexate :[cited 2013 Sep 6]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้