หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ลูกตัวร้อนไข้ขึ้นหาคุณหมอ พบว่าเป็นทอมซิลบวมแดงจึงให้ยาแก้อับเสบและยาแก้ตัวร้อนมาค่ะ ฝ่านไป3วันลูกหายตัวร้านแต่กลับบอกว่าปวดเกร็งท่ีน่องมากเลยชนิดที่ว่าเดินไม่ปกติเวลาเดินเค้าจะบอกว่าน่องมันเกร็งมากเลยลูกบอกเหมือนเป็นตะคริว อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไรค่ะ ยาแก้อักเสบ ชื่อ AMOXYCILLIN 500 mg cap ค่ะ น้ำหนักตัวน้อง 25 กก.

ถามโดย น้ำฝน เผยแพร่ตั้งแต่ 26/09/2013-10:59:31 -- 2,310 views
 

คำตอบ

จากข้อมูลที่ผู้ถามระบุมานั้นไม่อาจประเมินได้ว่าอาการปวดเกร็งน่องมาจากสาเหตุใด อาจเป็นผลกระทบจากความเจ็บป่วยเดิม หรือผลจากยา หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตามในกรณีดังกล่าวหากจะพิจารณาผลของยา amoxicillin ต่อการปวดเกร็งหรือผลต่อกล้ามเนื้อ ปัจจุบันยังไม่พบข้อมูลรายงานในฐานข้อมูลทางวิชาการว่ายา amoxicillin ทำให้เกิดอาการข้างเคียงดังกล่าว (1) แต่มีรายงานข้อมูลที่รวบรวมมาจากผู้ใช้ยาระบุถึงผลข้างเคียงของยา amoxicillin ต่อการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ ซึ่งพบได้บ้าง พบทุกวัยแต่ที่รายงานมากสุดเป็นช่วงอายุ 50-60 ปี และพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย (2) Key words: amoxicillin, cramp, muscle pain, อะม็อกซีซิลลิน, ตะคริว, ปวดกล้ามเนื้อ

Reference:
1. MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex®, amoxicillin :[cited 2013 Sep 28]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com
2. http://www.druginformer.com/search/aers_search

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้