หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ลูก 4 ขวบ เป็นพาหะธาลัสซีเมีย ตัวเล็กน้ำหนักน้อย คุณหมอสั่ง Iron ให้ทานวันละ 3 ซ๊ซ๊ ลูกถ่ายออกมาสีดำ ถ่ายเป็นก้อนร่วมกับเหลว ไม่ได้ตรวจเลือดก่อนสั่งยา

ถามโดย จันทร์ เผยแพร่ตั้งแต่ 25/10/2013-13:56:00 -- 2,354 views
 

คำตอบ

ในกรณีดังกล่าวไม่ได้ระบุประเด็นคำถามแน่ชัด แต่หากสงสัยประเด็นเรื่องการถ่ายเป็นสีดำ มีความเป็นไปได้ว่าเกิดจากผลของ Iron ซึ่งจะถูกขับออกทางอุจจาระและเป็นเรื่องปกติที่จะทำให้ผู้ที่ได้รับยาถ่ายอุจจาระเป็นสีดำได้ และไม่ได้เป็นผิดปกติแต่อย่างใด นอกจากนี้ Iron ยังทำให้เกิดอาการข้างเคียงต่อระบบทางเดินอาหาร เช่น การรู้สึกไม่สบายท้อง ท้องผูก ท้องเสีย คลื่นไส้อาเจียน และรู้สึกเหมือนมีลมในท้องได้ ซึ่งอาการข้างเคียงทางระบบทางเดินอาหารอาจทุเลาลงได้หากเปลี่ยนมารับประทานยาพร้อมหรือหลังอาหารทันที แต่อย่างไรก็ตามในกรณีของผู้ป่วยหากพบอาการผิดปกติเช่น ท้องเสียผิดปกติ หรืออุจจาระมีเลือดปน อาจจำเป็นต้องนำผู้ป่วยกลับไปพบแพทย์เพื่อพิจารณาหาสาเหตุอย่างอื่น Key words: Iron, black stool, ธาตุเหล็ก, อุจจาระ, ดำ

Reference:
1. Tatro DS. A to Z Drug Facts.8th ed. Louis Missouri; Wolters Kluwer Health: 2013.

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้