หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ดิฉันอยากทราบว่า ยา symbicort vs berodual มีความแตกต่างกันอย่างไรครับ

ถามโดย วนิดา เผยแพร่ตั้งแต่ 26/10/2013-14:12:19 -- 105,245 views
 

คำตอบ

Berodual® ประกอบด้วย ยา Ipratropium bromide ออกฤทธิ์เป็น anticholinergic และ fenoterol เป็น short acting beta-2 agonist เป็นยาที่ใช้บรรเทาอาการ (reliever) โดยมีฤทธิ์ป้องกัน ขยายและรักษาอาการหดเกร็งของหลอดลม ไม่มีฤทธิ์ในการลดการอักเสบที่เกิดขึ้นในหลอดลม จึงแนะนำให้ใช้เฉพาะช่วงที่มีอาการหอบเหนื่อยเท่านั้น ส่วน Symbicort® ประกอบด้วยตัวยา budesonide เป็นยากลุ่ม steroids และ formoterol เป็นยาในกลุ่ม long acting beta-2 agonist Symbicort® เป็นยาที่ใช้ควบคุมอาการ (controller) ในโรคหืด โดย budesonide เป็นยาที่มีฤทธิ์ลดการอักเสบของ ของทางเดินหายใจ หรือมีฤทธิ์ควบคุมอาการในระยะยาว ต้องใช้เป็นระยะเวลานานกว่ากลุ่มบรรเทาอาการ จึงจะสามารถควบคุมอาการและการกำเริบของโรคได้ ส่วน formoterol เป็นยาในกลุ่ม long acting beta-2 agonist มีฤทธิ์ขยายหลอดลม ยานี้เริ่มออกฤทธิ์ (onset) เร็วและออกฤทธิ์ได้นาน แต่ไม่แนะนำให้ใช้เดี่ยวๆ ยานี้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับยากลุ่ม inhale corticosteroids ทำให้ผู้ป่วยคุมอาการดีขึ้น ทำให้สมรรถภาพปอดดีขึ้น ลดการเกิดหอบกำเริบ และเมื่อนำยาทั้งสองชนิดมารวมกันในหลอดเดียว จะเป็นการช่วยเพิ่มความร่วมมือในการใช้ยาของผู้ป่วย โดย Symbicort® ควรใช้ในผู้ป่วยที่ไม่สามารถควบคุมอาการได้ด้วยการใช้ steroid ในระยะยาวเพียงอย่างเดียว หรือมีภาวะโรคที่รุนแรงขึ้น และการที่ Symbicort® มี formoterol เป็นประกอบอยู่ด้วยจึงใช้ทั้งควบคุมอาการและบรรเทาอาการได้ Key words: symbicort, berodual

Reference:
1. http://www1.astrazeneca-us.com/pi/symbicort.pdf
2. Budesonide/Formoterol In: DRUGDEX System [database on the internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2013[cited 21 Nov 2013]. Available from: www.micromedexsolutions.com. Subscription required to views.
3. http://www.thelancet.com/journals/lanres/article/PIIS2213-2600(13)70007-9/abstract
4. สุณี เลิศสินอุดม, สุธาร จันทะวงศ์, สิริพรรณ พัฒนาฤดี. Optimizing asthma, allergic rhinitis and COPD management: Pharmacist perspective. กรุงเทพ: สมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาล 2555.

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้