หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่า ตอนนี้หมอให้ทานยาโรคความดัน TAB ซึ่งไม่เคยทานมาก่อน และหมอก็มีการนัดตรวจเลือดด้วยครับ เลยอยากรู้ว่าถ้าเราทานยานี้เข้าไปเราต้องทานไปอีกนานแค่ไหนครับ เพราะว่าหมอนัดให้ไปเอายาอย่างต่อเนื่องอ่าครับ (ตอนนี้ยังไม่กล้าทานยาเพราะหมอยังตรวจไม่ละเอียดเลยว่าเป็นหรือเปล่าอ่า อีกอย่างเคยได้ยินว่าถ้าทานแล้วต้องทานไปตลอดชีวิตเลย) ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยนะครับ :)

ถามโดย ณัฐ เผยแพร่ตั้งแต่ 22/11/2013-19:17:32 -- 5,444 views
 

คำตอบ

เกณฑ์วินิจฉัยความดันโลหิตอาศัยการวัดความดันโลหิตเป็นหลัก ผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงจะมีความดันตัวบน (systolic blood pressure) ตั้งแต่ 140 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป และ/หรือ มีความดันโลหิตตัวล่าง (diastolic blood pressure) ตั้งแต่ 90 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป ซึ่งโรคความดันโลหิตสูงมักเป็นโรคเงียบและไม่ค่อยแสดงอาการให้เห็น นอกจากนี้โรคความดันโลหิตสูงมักเกิดร่วมกับโรคอย่างอื่น เช่น โรคเบาหวาน โรคไต โรคหัวใจ โรคอ้วนลงพุง หรืออื่นๆ ยาลดความดันโลหิตสูงมีหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นยากลุ่ม diuretic, angiotensin converting enzyme inhibitor, calcium channel blocker หรืออื่นๆ แต่คำว่า “TAB” ที่ผู้ถามสอบถามมานั้นหมายถึงยาเม็ด ไม่ได้เป็นการระบุชนิดหรือชื่อยาลดความดันโลหิต การรักษาโรคความดันโลหิตสูงสามารถปรับลดขนาดหรือชนิดของยาลดความดันโลหิตได้เมื่อสามารถควบคุมระดับความดันโลหิตได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี โดยค่อยๆปรับลดขนาดยาหรือถอนยาออกอย่างช้าๆ ซึ่งมักทำได้ในผู้ป่วยที่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว และในผู้ป่วยบางรายอาจหยุดยาได้หมด และเมื่อมีการปรับยาหรือหยุดยาไปแล้วควรติดตามผู้ป่วยต่อไปเป็นระยะๆ เนื่องจากความดันโลหิตอาจสูงขึ้นอีกในระยะเป็นเดือนหรือเป็นปีหลังหยุดยาโดยเฉพาะผู้ป่วยที่ไม่สามารถคงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไว้ได้ ดังนั้นแล้วหากเป็นความดันโลหิตสูง (และไม่ได้มีภาวะโรคแทรกซ้อนอย่างอื่น) อาจไม่จำเป็นต้องรับประทานยาไปตลอดชีวิตหากสามารถปรับพฤติกรรมและควบคุมความดันโลหิตได้ดี Key words: hypertension, ความดันโลหิตสูง

Reference:
1. สมาคมความดันโลหิตสูงแห่งประเทศไทย. แนวทางการรักษาโรคความดันโลหิตสูงในเวชปฏิบัติทั่วไป พ.ศ. 2555.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้