หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่า ที่เล็บมีดอกขาวขึ้นค่ะ ประมาณ3-4เล็บ ก่อนหน้านี้ไปตรวจสุขภาพมีค่าไขมันที่ตับสูง มันเกี่ยวกับการที่เล็บมีดอกขึ้นไหมค่ะ หรือว่าขาดวิตามินตัวไหน ต้องทานวิตามินเสริมมั๊ย

ถามโดย ประภัสสดา เผยแพร่ตั้งแต่ 13/02/2014-22:11:46 -- 35,156 views
 

คำตอบ

ความผิดปกติที่เกิดกับเล็บมีได้หลายลักษณะและเกิดได้จากหลายสาเหตุ หากเป็นดอกเล็บ ลักษณะที่เรียกว่า leukonychia punctata ซึ่งเป็นลักษณะที่พบได้บ่อยมีสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่ตัวเล็บ และสามารถหายไปได้เองเมื่อเล็บค่อยๆ ยาวขึ้นและตัดออกไป ในผู้ป่วยที่มีภาวะอัลบูมินต่ำซึ่งอาจเกิดจากกรณีทีเป็นโรคตับรุนแรงหรือเกิดจากการใช้ยาบางอย่าง อาจมีเล็บเป็นลักษณะที่เรียกว่า Muehrcke’s line โดยเห็นเป็นเส้นสีขาวขนาน ตามแนวขวางขั้นกลางด้วยสีชมพูของเล็บ และไม่เคลี่อนเมื่อเล็บยาวขึ้น ความผิดปกติที่เล็บอาจแสดงความสัมพันธ์กับภาวะขาดสารอาหารได้เช่นกัน เช่น การขาดธาตุเหล็กจะทำให้เล็บมีลักษณะซีด การขาดแคลเซียมอาจทำให้เล็บมีลักษณะจุดขาวๆ ตามแนวขวาง การขาดธาตุสังกะสี อาจทำให้เล็บมีลักษณะเปราะ หรือเกิดร่องตามขวางของเล็บ (Beau’s lines) อย่างไรก็ตามการแสดงความผิดปกติของเล็บไม่ได้เป็นลักษณะจำเพาะที่ใช้ในการวินิจฉัยโรค ในกรณีของผู้ถามหากพบว่าเกิดอาการผิดปกติของร่างกายในส่วนอื่นๆ ร่วมด้วย แนะนำให้ไปตรวจวินิจฉัยเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดจากแพทย์ และควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อป้องกันการขาดสารอาหารที่จำเป็น Key words: nail, liver

Reference:
1. Seshadri D, De D. Nails in nutritional deficiencies. Indian J Dermatol Venereol Leprol 2012;78:237-41
2. ปรียา กลุละวณิชย์ และ ประวิตร พิศาลบุตร. ตำราโรคผิวในเวชปฏิบัติปัจจุบัน (Dermatology 2010). กรุงเทพ: โฮลิสติก พับลิชชิ่ง. 2010
3. http://www.il.mahidol.ac.th/e-media/health2/checkhairsub_nailplate.swf.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้