หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

1@ทำอย่างไร หากเคยแกะ เม็ดอาหารเสริมแบบเม็ดทาน .... เกรงว่า จะตกค้าง หรือ ระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร.....แล้วการทานแบบนี้ จะทำให้ เกิดสิวได้หรือเปล่าค่ะ? 2@ทานอาหารเสริม หลายตัว ในช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้เป็นสิวได้หรือเปล่าค่ะ? มีสิว ชนิด ที่เกิดจากการแพ้ยา ไหมค่ะ หากมี จะมีลักษณะอย่างไรค่ะ?

ถามโดย ชะยานิด เผยแพร่ตั้งแต่ 23/03/2014-19:41:57 -- 1,618 views
 

คำตอบ

อาหารเสริมแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน การที่จะทราบว่าจะเกิดการตกค้างหรือระคายเคืองระบบทางเดินอาหารหรือไม่จึงต้องทราบชนิดของอาหารเสริมก่อน อย่างไรก็ตาม การแกะอาหารเสริมแบบเม็ดรับประทานไม่ทำให้ตกค้างในทางเดินอาหาร แต่อาจทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร หรือสัมผัสกับรสชาติที่ไม่ดี หรือทำให้ประสิทธิภาพลดลงได้ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของอาหารเสริม ในการรับประทานแนะนำให้ปฏิบัติตามเอกสารรายละเอียดที่มากับผลิตภัณฑ์ การรับประทานอาหารเสริมจะสัมพันธ์กับการเกิดสิวหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามอาหารเสริมที่เป็นพวกน้ำมันอาจมีส่วนทำให้หน้ามันและเกิดสิวเพิ่มขึ้นได้ นอกจากนี้มีข้อมูลว่าอาหารเสริม จำพวก whey protein (เวย์โปรตีน) อาจทำให้เกิดสิวได้ จากการศึกษาแบบสังเกต (observational study) ในผู้ที่ใช้ whey protein จำนวน 30 ราย ติดตามเป็นระยะเวลา 2 เดือน เพื่อสังเกตการเกิดสิว และความรุนแรงของสิว ผลการติดตามพบว่าหลังใช้ whey protein ผู้ใช้มีสิวชนิด comedone (สิวมีหัวไม่อักเสบ), papule (สิวตุ่มนูนแดง) หรือ pustule (สิวหนอง) เพิ่มขึ้นจากตอนตอนแรกเริ่มอย่างมีนัยสำคัญ และจำนวนผู้ใช้ whey protein มีการกระจายของรอยสิวในระดับรุนแรงกว่าเพิ่มขึ้น โดยในช่วงเริ่มแรกผู้ที่ใช้ whey protein จำนวน 0 ราย (0%) มีรอยสิวระดับรุนแรง (Degree 3) แต่หลังติดตามไปเป็นระยะเวลา 2 เดือน มีผู้ใช้จำนวน 9 ราย (30%) พัฒนาเป็นรอยสิวระดับรุนแรง (Degree 3) แต่อย่างไรก็ตามการศึกษาดังกล่าวเป็นรูปแบบการศึกษาเชิงสังเกตซึ่งเป็นรูปแบบการศึกษาที่มีความน่าเชื่อถือน้อยกว่าการศึกษาแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม หากผู้รับประทานเป็นคนที่เป็นสิวง่ายก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้อาหารเสริมดังกล่าว Key words: supplements, whey protein, acne

Reference:
1. Pontes TC, Fernandes FG, Trindade AS, Sobral FJ. Incidence of acne vulgaris in young adult users of protein-calorie supplements in the city of João Pessoa—PB. An Bras Dermatol 2013; 88(6):907-12.
2. da Silva WV, de Andrade Gomes Silva MI, Tavares Toscano L, Dantas de Oliveira KH, de Lacerda LM, Sérgio Silva A. Supplementation prevalence and adverse effects in physical exercise practitioners. Nutr Hosp 2014; 29(1): 158-65.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้